Chư Pah chủ động nước tưới cho cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong vụ Đông-Xuân hằng năm tình trạng thiếu nước cho cây trồng xảy ra vào cuối vụ thường xuyên xảy ra. Trước thực tế này, vụ Đông-Xuân năm 2017-2018, huyện Chư Pah, Gia Lai đã thực hiện một số giải pháp nhằm chủ động chống hạn cho cây trồng vào cuối vụ.

Vụ Đông-Xuân này, huyện Chư Pah gieo trồng hơn 2 ngàn ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước 1.700 ha; ngô 40 ha và rau màu 240 ha. Để chủ động nguồn nước tưới, ngay từ đầu vụ huyện đã có phương án cụ thể giao cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành thống kê, rà soát đánh giá hiện trạng nguồn nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn nhằm chủ động tích nước vào đập, hồ chứa và cấp nước về các cánh đồng để bà con chủ động sản xuất.

 

Ảnh: T.V
Ảnh: T.V

Ông Đinh Thăng, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah cho biết: “Mình làm lúa ở cánh đồng Ngô Sơn, mùa này làm lúa thơm trắng loại 1, ai làm thơm đỏ càng tốt, giống lúa ngắn ngày lại chịu hạn tốt. Đến thời điểm này thì nguồn nước vẫn đảm bảo cho bà con sản xuất”.

Hiện toàn thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, có gần 2.200 ha cây trồng các loại, chủ yếu là cây công nghiệp ngắn và dài ngày, chiếm khoảng 75% tổng diện tích; cây lương thực gần 300 ha, còn lại là cây hoa màu và thực phẩm các loại. Dù cuối năm ngoái mưa nhiều, lượng nước tích trữ ở các ao, hồ cũng như ở các con suối nhiều hơn mọi năm nhưng ngay từ đầu năm, thị trấn Ia Ly cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn cho các loại cây trồng để đảm bảo cho lượng nước tưới cả năm. Trong đó, vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm và ưu tiên nguồn nước cho các loại cây có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, người dân vẫn lo ngại việc thiếu nước vào cuối vụ như những năm trước.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong vụ Đông-Xuân tình trạng thiếu nước thường xảy ra cuối vụ, nên các địa phương trong huyện đã tuyên truyền người dân sử dụng giống lúa ngắn ngày để đảm bảo năng suất sản lượng. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng hoặc trồng cây ngắn ngày có nhu cầu nước tưới ít hơn để tiết kiệm nước và không sản xuất trên những cánh đồng không có công trình thủy lợi, thường xuyên bị thiếu nước.  

Đồng thời, vận động người dân sản xuất trên các cánh đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nước tưới cho cây vùng thượng nguồn và hạ nguồn. Ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện có 11 công trình thủy lợi phục vụ nước tưới cho trên 700 ha cây trồng các loại. Hàng năm huyện đã trích ngân sách để duy tu sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp. Vụ Đông-Xuân năm nay huyện đã trích ngân sách trên 500 triệu đồng triển khai công tác phòng chống hạn và duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, phân công các thành viên phụ trách từng cánh đồng, khu vực sản xuất; bám sát địa bàn để theo dõi tình hình và trên cơ sở các giải pháp đã đưa ra để phòng, chống hạn cho các loại cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra”.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.