Mưa vàng giải hạn cho hàng ngàn ha cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài, chiều ngày 3-3, trên địa bàn huyện Ia Grai, Chư Pah (Gia Lai) đã xuất hiện một cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ đã giúp cho hàng ngàn ha cây trồng được “giải khát”, đặc biệt là cây cà phê và cây lúa nước.
Người dân chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh: Gia Hưng
Người dân chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh: Gia Hưng
Theo nhiều người trồng cà phê trên địa bàn huyện Ia Grai và Chư Pah đã tưới xong đợt một trước Tết Nguyên đán nên cây cà phê đã gần như hoàn thiện việc ra hoa và đậu quả. Hiện người dân đang tập trung tới nước đợt 2 cho cây cà phê để cây ra hết  lượng hoa còn lại và để cây nuôi quả, song chiều ngày 3-3 người dân đã được hưởng trận mưa lớn như vậy thì không cần phải tới đợt 2 nữa. Nhiều người nông dân không chỉ phấn khởi vì cơn mưa không chỉ giúp cho việc cây trồng được giải khát mà còn phấn khởi vì đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư, công lao động. 
Bà Phạm Thị Khuyên thôn Tân Lập, xã Ia Sao vui vẻ cho biết: Gia đình tôi có hơn 2 ha cà phê kinh doanh, chi phí cho mỗi đợt tưới khoảng 6 triệu đồng. Giờ được trận mưa lớn chiều hôm qua đã giúp cho gia đình giảm được rất nhiều chi phí đầu tư và công tưới. Không chỉ giảm được chi phí đầu tư mà trời mưa sẽ giúp cho lượng nước phủ đều trên diện tích giúp cây trồng tốt hơn so với mình chỉ tưới nước vào gốc cây. Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Bá Vinh (thôn Tân Bình, xã Ia Sao) nói: Tôi đang chuẩn bị thuê người tưới nước đợt 2 cho cây cà phê thì mưa. Trận mưa ngày hôm qua thật là tốt, không chỉ giúp cho gia đình tôi mà hàng chục hộ trồng cà phê ở đây giảm được rất nhiều chi phí tưới. Đây thực sự là “cơn mưa vàng” đối với người nông dân chúng tôi.  
Theo ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, chiều ngày 3-3, trên địa bàn huyện có khoảng 50% diện tích trên trên địa bàn huyện có xuất hiện cơn mưa cục bộ và kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, có một số nơi mưa lớn như trên địa bàn các xã Ia Sao, Ia Tô, Ia Dêr, Ia Bă và thị trấn Ia Kha. “Cơn mưa vừa qua đã giúp cho mát đất, mát cây đối với những vùng không có thủy lợi rất là tốt, nhất là đối với cây lúa đang chuẩn bị trổ bông đã đảm bảo nguồn nước cho cây phát triển và trổ bông. Còn đối với cây cà phê một số nơi mưa nhiều cũng bằng một đợt tưới nên người dân một số xã đỡ được tưới đợt 2. Còn đối với các khu vực không có mưa hoặc mưa nhỏ người dân vẫn tiếp tục tới nước đợt 2 và đợt 3 cho cây cà phê để đảm bảo cho cây phát triển ổn định. Hiện lượng nước năm nay trên địa bàn tương đối ổn định, cao hơn trung bình nhiều năm và có thể đảm bảo nước tưới mùa khô cho cây trồng”-ông Hưng cho biết.
Tuy thời điểm này chưa phải là cao điểm của mùa khô và lượng nước tại các ao, hồ vẫn còn đủ tưới cho cây trồng. Song cơn mưa cục bộ và chỉ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng nó đã giúp cung cấp độ ẩm cho cây trồng, giúp cây trồng mát hơn. Ngoài ra, cơn mưa chiều ngày 3-3 cũng đã giúp cho các ao, hồ bổ sung thêm được một lượng lớn nước, đảm bảo nguồn nước tưới cho đợt 3, đợt 4 đối với cây cà phê và cây lúa nước. 
Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.