Krông Pa: Người trồng mì phấn khởi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi người trồng mía năm nay đang lâm vào cảnh khố đốn khi giá mía xuống thấp kỷ lục so với mọi năm thì người trồng mì trên huyện Krông Pa lại đang khá phấn khởi khi mì được mùa, được giá. 
Đến thời điểm này, người trồng mì trên địa bàn huyện Krông Pa đã tiến hành thu hoạch được khoảng 40% diện tích (tổng diện tích mì toàn huyện gần 18 ngàn ha) với năng suất tương đối cao, bình quân khoảng 22 tấn tươi/ha. Mức giá thu mua trên địa bàn hiện tại khá cao, giao động từ 1.800 đến 2.300 đồng/kg mì tươi, mì khô giao động từ 4.200 đến 4.500 đồng/kg, tăng từ 800 đến 1.000 đồng/kg so với năm trước. Sau khi trừ đi chi phí đầu tư ban đầu, người nông dân thu lãi từ 20 đến 30 triệu đồng/ha.
Ông Meh trao đổi với PV tại rẫy mì của mình. Ảnh: Q.T
Ông Meh trao đổi với PV tại rẫy mì của mình. Ảnh: Q.T
Không khí thu hoạch tại rẫy mì của hộ gia đình ông Siu Meh (buôn H’Liết, xã Chư Drăng) khá rộn ràng, phấn khởi và tràn ngập tiếng cười khi mì năm nay vừa được mùa, vừa được giá. Thời tiết năm qua diễn biến thuận lợi, lượng mưa phân bổ đều, tạo điều kiện thuận lợi cho cây mì sinh trưởng và phát triển nên năng suất, sản lượng mì của gia đình ông Meh cũng tăng tương đối so với mọi năm. 
“Dù mì năm nay củ không to nhưng lại được nhiều củ, hiện mình đã thu hoạch được khoảng 1/3 diện tích, ước năng suất đạt trên 21 tấn/ha mì tươi (tương đương khoảng 9 tấn khô). Với giá bán hiện tại gần 5.000 đồng/kg mì khô, 2 ha mì của gia đình mình sau khi trừ đi chi phí đầu tư cũng thu lãi gần 50 triệu đồng”-ông Meh phấn khởi khoe. 
Bà Nay H’Tơh (vợ ông Meh) cho biết thêm, cũng với diện tích này, năm trước do mì giá thấp (khoảng 2.500 đồng/kg mì khô) nên sau khi trừ đi chi phí đầu tư đình bà chỉ thu lãi được khoảng 20 triệu đồng.
Ông Djhoai phấn khởi vì mì năm nay được mùa, được giá. Ảnh: Q.T
Ông Djhoai phấn khởi vì mì năm nay được mùa, được giá. Ảnh: Q.T
Cùng chung tâm lý phấn khởi, 1,5 ha mình của hộ gia đình ông Siu Dj Hoai (buôn Bát, xã Chư Gu) năm nay cũng thu lãi cao nhờ mì được mùa, được giá. Ông Hoai cho biết: “Năm nay mưa nhiều và đều nên năng suất mì của gia đình mình đạt hơn năm trước, ước cũng được trên 22 tấn tươi/ha. Hiện gia đình mình đã bán được 3 xe mì tươi, mỗi xe khoảng gần 8 tấn với giá 2.300 đồng/kg để trả nợ cho đại lý và chi tiêu trong gia đình. Còn khoảng hơn 5 sào, mình sẽ tiến hành xắt lát, phơi khô và trữ lại chờ giá cao hơn mới bán để lấy tiền đầu tư mua giống, phân bón cho vụ tới”. 
Trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết, năm nay tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn khá thuận lợi nhờ lượng mưa năm ngoái đảm bảo, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt nên năng suất đạt tương đối cao. Bên cạnh đó, giá các vật tư nông nghiệp đầu vào như giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… không tăng và giữ ở mức ổn định. Trong khi đó, giá một số mặt hàng nông sản tăng so với năm trước, đặc biệt là mì tăng tương đối cao so với vụ trước nên người trồng mì trên địa bàn năm nay khá phấn khởi và thu lãi cao hơn mọi năm. 
Huy Tấn

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.