Rau được mùa, mất giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau thời gian nghỉ Tết, nhiều nông dân trồng rau trên địa bàn xã Cư An, Tân An (huyện Đak Pơ) và phường An Bình (thị xã An Khê) đã trở lại với công việc ruộng đồng. Tuy nhiên, giá rau giảm mạnh khiến người dân nơi đây kém vui dù được mùa.

Thời tiết trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay khá thuận lợi nên diện tích rau ở huyện Đak Pơ và thị xã An Khê đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường rau Tết, nhiều hộ dân đồng loạt xuống giống cùng lúc dẫn đến cung vượt quá cầu. Gia đình ông Nguyễn Văn Úc (tổ dân phố 6, phường An Bình, thị xã An Khê) có 2 sào ruộng chuyên canh đậu cô ve, khổ qua và dưa leo. “Trước Tết gần 3 tháng, tôi xuống giống đồng loạt các loại rau quả để bán dịp trước và sau Tết. Do thời tiết thuận lợi, các loại rau ăn lá phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, năng suất đạt trên 2,5 tạ/sào. Tuy nhiên, giá các loại rau thơm hiện chỉ còn 500-600 đồng/bó. Thời gian tới, giá rau có tăng thêm thì người trồng mới có lời”-ông Úc nói.

 

Bà Nguyễn Thị Đong (thôn An Sơn, xã Cư An, huyện Đak Pơ) đang thu hoạch rau. Ảnh: N.M
Bà Nguyễn Thị Đong (thôn An Sơn, xã Cư An, huyện Đak Pơ) đang thu hoạch rau. Ảnh: N.M

Còn bà Nguyễn Thị Đong (thôn An Sơn, xã Cư An, huyện Đak Pơ) cho biết: “Tôi trồng 2 luống cần tây, nay thu hoạch chỉ bán được với giá 4.000 đồng/kg, bằng 1/3 so với giá trước Tết. Còn 2 luống cải bắp tôi trồng 3 tháng mà bán được tổng cộng trên 200 ngàn đồng, tính ra bị lỗ vốn”.

Cũng đang buồn vì giá rau giảm,  chị Cao Thị Ly (thôn Hiệp An, xã Cư An, huyện Đak Pơ) cho hay: “Nhà tôi trồng 2 sào cải và 1 sào ngò. Trước Tết, ngò bán với giá 600 đồng/bó, nay tăng lên 1.000 đồng/bó. Còn rau cải, nghe đại lý báo giá hiện nay là 1.500 đồng/kg. Với giá này, trừ tiền điện, giống, phân bón cũng chỉ lời 5-7 triệu đồng/sào. Nhưng cải thì khoảng chục ngày nữa mới nhổ bán được, không biết khi đó giá cả như thế nào”.

Dọc 2 bên quốc lộ 19 đoạn qua xã Cư An và Tân An (huyện Đak Pơ), hàng chục đại lý đang bốc rau, củ để chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong nước. Theo bà Nguyễn Thị Thu (thôn Tân Bình, xã Tân An), chủ 1 đại lý thu mua rau quả: “Hôm nay là chuyến hàng đầu năm mà lượng hàng mới có 6 tạ dưa leo, 3 tạ khổ qua, 1 tấn bí đao và 4 tạ cô ve. Số hàng này tôi chuyển ra TP. Đà Nẵng và Hà Nội bán”. Hiện tại, dưa leo có giá 700 đồng/kg, đậu cô ve 1.500 đồng/kg, bí đao 6.000-6.500 đồng/kg tùy loại, bắp cải 1.000 đồng/kg, hành lá 6.000 đồng/kg, cà chua 3.000-4.000 đồng/kg tùy loại, cần tây 4.000 đồng/kg. “Chỉ có cải dưa là giá nhích lên 500 đồng/kg vì nhu cầu sau Tết tăng, còn các loại rau, củ, quả khác đều giảm giá 50-70% so với trước Tết”-bà Thu thông tin thêm.

Anh Võ Ngọc Hà (thôn Hiệp An, xã Cư An), chủ đại lý thu mua ớt, cho hay: “Sau Tết, ít người dùng ớt nên lượng hàng bán ra thấp hơn so với trước Tết. Tôi chỉ đóng 4 tạ ớt với 3 tạ khổ qua giao cho các cửa hàng  ở TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) và Đà Nẵng. Giá ớt tôi nhập vào là 15.000 đồng/kg, khổ qua 3.000 đồng/kg, thấp hơn trong năm khoảng 30%. Lý do là thời tiết khá thuận lợi cho sự sinh trưởng phát triển của cây rau nên hầu như các vùng trồng rau từ Nam ra Bắc đều được mùa. Ngay như tỉnh Bình Định lâu nay chủ yếu cấy lúa, nay cũng trồng rau”.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.