Nông dân nhộn nhịp ra đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau những ngày vui Tết, bà con nông dân đã quay lại với công việc đồng áng thường ngày. Tất cả đều mong ước một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
 

Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch mía bán cho nhà máy. Ảnh: N.D
Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch mía bán cho nhà máy. Ảnh: N.D

Tại cánh đồng lúa nước xã Chư Jôr (huyện Chư Pah), từ sáng mùng 4 Tết, nhiều nông dân đã có mặt để kiểm tra ruộng lúa. Đang dặm lại ruộng lúa, chị Ksor Pher (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) vui vẻ cho hay: “Nhà tôi làm 4 sào lúa nước. Sau những ngày đón Tết vui vẻ, cả nhà trở lại với công việc thường ngày. Sáng nay ra thăm đồng, dặm lại ruộng lúa cho đều để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, mang lại mùa vụ bội thu”.

Sáng mùng 4 Tết, anh Hứi (làng Tiêng, xã Tân Sơn) cũng ra thăm ruộng lúa nước của gia đình tại cánh đồng Chư Jôr. Anh Hứi cho biết, thời tiết ngày càng thay đổi thất thường ảnh hưởng đến cây trồng nên anh phải thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện sâu bệnh hại. Trước Tết, anh đã bón phân đợt I cho ruộng lúa, trong những ngày tới sẽ dặm lại những đám lúa xấu. Cũng theo anh Hứi, ngoài diện tích lúa nước, gia đình còn có gần 500 cây cà phê, trước Tết đã tưới nước đợt I và đang chuẩn bị tưới đợt II.

Tại các huyện: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ, Chư Sê, Chư Pưh, ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều nông dân cũng đã bắt tay vào tưới nước cho vườn cà phê đang trong thời kỳ ra hoa. Một số khu vực trồng cà phê bất ngờ có mưa trái mùa phần nào giúp nông dân tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Trong khi đó, tại các huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh, ngay trong sáng mùng 4 Tết, nhiều hộ đã tiếp tục thu hoạch  mía nguyên liệu vận chuyển về nhà máy. Bà Vũ Thị Lan-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai, cho biết: Sáng mùng 4 Tết, Công ty tổ chức lễ ra quân đầu năm. Trong ngày mùng 4 đã có 2.000 tấn mía cây nhập về nhà máy, đảm bảo công suất hoạt động. Đặc biệt, Công ty ưu tiên thu mua những diện tích mía cháy trước đó giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.