Làng rau vào vụ Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm giáp TP. Pleiku, làng rau Hà Thanh (xã Ia Dêr) là vùng chuyên canh rau lớn nhất của huyện Ia Grai với diện tích gần 40 ha. Hiện tại, bà con đang tất bật chuẩn bị cho vụ rau Tết với hy vọng rau được giá, giúp các gia đình có thêm điều kiện sắm sửa một cái Tết đủ đầy.

Những ngày đầu năm 2018, chúng tôi về làng rau Hà Thanh và được chứng kiến không khí tất bật, bận rộn của bà con để chuẩn bị một vụ rau chất lượng nhằm cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Rau ở đây được trồng quanh năm, vụ nọ gối vụ kia với đầy đủ các chủng loại, tuy nhiên vụ rau Tết vẫn được bà con chú trọng nhất.

 

Nông dân thôn Hà Thanh tất bật chuẩn bị cho vụ rau Tết.  Ảnh: M.T
Nông dân thôn Hà Thanh tất bật chuẩn bị cho vụ rau Tết. Ảnh: M.T

Gia đình anh Đào Văn Thủy, hiện đang canh tác gần 1 ha rau, cho biết: Mỗi năm, gia đình anh thu nhập từ vườn rau này trên 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Gia đình đang chuẩn bị một số lượng lớn cải thảo, xà lách, ngò… để bán trong dịp Tết. Hiện vườn rau đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn đạt năng suất cao”-anh Thủy phấn khởi nói.

Là một trong những hộ trồng rau lâu đời của thôn Hà Thanh, anh Lê Hữu Long cũng cho hay: Nhờ tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hàng năm anh thu 100-120 triệu đồng từ rau. Hiện tại, gia đình anh đang có 1 sào cà chua chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, kịp để bán trong dịp Tết sắp tới. Anh Long hy vọng Tết năm nay rau sẽ được giá để gia đình đón một cái Tết thật vui.

Được biết, làng rau Hà Thanh đã hình thành và phát triển được trên 20 năm. Hiện tại, có 70/78 hộ trong làng sống bằng nghề trồng rau. Các nhà vườn đã hợp đồng với thương lái nên đến kỳ thu hoạch thì thương lái trực tiếp xuống tận vườn thu mua. Rau sau đó sẽ được tập kết tại chợ đêm Pleiku để vận chuyển về các huyện. Mỗi mùa Tết, làng rau Hà Thanh cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 tấn rau các loại. Với việc trồng rau, người dân làng rau đã có mức thu nhập ổn định, bình quân khoảng trên 31 triệu đồng/người/năm.

Ông Lê Xuân Phương-Trưởng thôn Hà Thanh cho biết: “Đa phần diện tích rau trong thôn đều được lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm nên giảm rất nhiều chi phí và công lao động. Bà con cũng có ý thức hơn về việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Mong muốn lớn nhất của bà con là thị trường tiêu thụ ổn định, rau được giá. Đồng thời, mong Nhà nước hỗ trợ nâng cấp đường giao thông để bà con thuận lợi hơn trong việc chuyên chở hàng hóa”.

Minh Thoan-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.