Tổng kết mô hình phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-12, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thực hiện các mô hình phát triển theo hướng bền vững trên địa bàn huyện.
 Phòng Nông nghiệp dân các hộ dân thăm quan mô hình tiêu. Ảnh: Lê Trang
Phòng Nông nghiệp dẫn các hộ dân tham quan mô hình hồ tiêu. Ảnh: Lê Trang
Năm 2017, huyện Chư Pưh đã xây dựng mô hình sản xuất tiêu theo hướng VietGAP kết hợp sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước quy mô 3 ha/6 mô hình với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chọn 6 hộ trồng tiêu thực hiện mô hình tại các xã: Ia Dreng, Ia Le, Ia Phang và thị trấn Nhơn Hòa. Những hộ tham gia được các chuyên gia khảo sát, theo dõi định kỳ và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời khi có những thay đổi trên vườn cây, từ đó đưa ra hướng điều chỉnh, chăm bón vườn hồ tiêu theo cách hợp lý nhất. Ngoài ra, các hộ còn được cấp phát chế phẩm sinh học và bộ điều áp trung tâm, hệ thống van khu vực. Đồng thời, nông dân cũng được tập huấn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, các quy trình sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng các chế phẩm sinh học kết hợp với quy trình bón phân qua hệ thống tưới nước tiết kiệm…
Qua 8 tháng triển khai mô hình cho thấy việc triển khai mô hình sản xuất tiêu theo hướng VietGAP kết hợp sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm hạn chế được sâu bệnh hại cho cây tiêu cho năng suất hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, việc thay đổi phương thức canh tác hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP là điều cần thiết để hướng đến những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sạch, bền vững với môi trường và nâng cao lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.