Ia Pa: Phát triển cánh đồng lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cánh đồng lớn,  huyện Ia Pa đã nỗ lực triển khai và đạt nhiều kết quả. Chỉ tính riêng cây mía, niên vụ 2016-2017, toàn huyện đã có 222 hộ tham gia liên kết trồng trên cánh đồng lớn với diện tích gần 600 ha, vượt 400 ha so với dự kiến.

Bên cạnh phát triển lúa nước ở những nơi có điều kiện thuận lợi về tưới tiêu như ở Ia Ma Rơn và một số xã vùng phía Đông sông Ba, hầu hết các xã còn lại của huyện Ia Pa đều có đất đai phù hợp cho việc phát triển cây mì và cây mía. Nhiều năm qua, người dân ở các xã: Pờ Tó, Chư Răng, Chư Mố, Ia Kdăm, Ia Broăi… đều rất chú trọng phát triển 2 loại cây trồng này. Đối với cây mía, sau nhiều năm chuyển đổi, tích tụ, hàng chục hộ dân ở xã Chư Răng và Pờ Tó đã có diện tích 10-20 ha.  

 

Nhiều hộ dân ở huyện Ia Pa đã liên kết với nhau để trồng mía theo cánh đồng lớn.   Ảnh: internet
Nhiều hộ dân ở huyện Ia Pa đã liên kết với nhau để trồng mía theo cánh đồng lớn. Ảnh: internet

Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện Ia Pa đặt mục tiêu phát triển khoảng 200 ha mía theo mô hình cánh đồng lớn trong niên vụ 2016-2017. Khi mới triển khai, toàn huyện chỉ có trên 10 hộ tham gia với diện tích vài chục héc-ta. Sau đó, thấy rõ lợi ích, hiệu quả của việc tham gia mô hình này, đến nay, toàn huyện đã có 222 hộ tham gia trồng mía trên cánh đồng lớn với diện tích gần 600 ha. Điều đáng mừng là trong số đó có 180 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số và có 16 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Cũng trong số này có 10 mô hình với 103 hộ liên kết tham gia trồng từ 5 ha trở lên; 21 mô hình với 76  hộ liên kết tham gia trồng từ 3 ha đến 5 ha; 38 hộ với 416 ha tại 3 xã: Chư Răng, Kim Tân, Pờ Tó không liên kết sản xuất theo nhóm mà tự liên kết với đối tác về đầu tư, thu mua sản phẩm và tự áp dụng cơ giới hóa đồng bộ. Đối tác liên kết trồng mía với người dân theo mô hình cánh đồng lớn trên địa bàn huyện Ia Pa hiện nay chủ yếu là Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai. Người trồng mía nhận được nhiều ưu đãi từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch chủ yếu bằng cơ giới hóa, năng suất, chất lượng cao hơn 1/3 so với trước. Phía Công ty cũng rất thuận lợi trong các khâu thu mua, vận chuyển, chế biến và hoàn toàn chủ động cho dây chuyền sản xuất liên hoàn.

Đối với cây mì, ngay sau khi có nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, UBND huyện Ia Pa đã tổ chức các buổi làm việc với phía đối tác và các ngân hàng thương mại, chỉ đạo phối hợp các ngành Bảo vệ Thực vật, Khuyến nông, UBND các xã triển khai sản xuất trên cánh đồng lớn. Ngay sau đó đã có 67 hộ đăng ký tham gia với diện tích 319 ha, chủ yếu ở 3 xã: Chư Răng, Pờ Tó và Ia Tul. Tuy nhiên, do bị lỡ thời vụ nên phía đối tác chuyển sang vụ tới sẽ thực hiện việc liên kết. Cùng với đó, UBND huyện đã làm việc với Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam, tuyên truyền, vận động người dân tổ chức ký kết thu mua mì tươi giữa người dân với Công ty. Đến cuối tháng 8-2017, đã có trên 200 hộ ký kết bán mì tươi cho Công ty theo giá thỏa thuận với diện tích 1.554 ha.

Với những kết quả nói trên, có thể khẳng định, việc phát triển sản xuất trên cánh đồng lớn tại huyện Ia Pa đã thành công vượt dự kiến. Kết quả này cũng cho thấy, việc phát triển cánh đồng lớn là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và cần được khuyến khích mở rộng, phát triển mạnh mẽ để tạo thành phong trào lớn, không chỉ ở huyện Ia Pa mà tất cả các địa phương trong tỉnh.

Gia Cư

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.