Nhà vườn hoa cúc vào mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu tháng 8 Âm lịch, các nhà vườn trồng hoa cúc đã tất bật xuống giống, chuẩn bị cho mùa hoa Tết. Năm nay mưa nhiều, nhà vườn không khỏi vất vả chăm sóc để có một mùa hoa như ý.

Những ngày này, tại khu vườn của ông Trần Đăng Hòa (tổ 3, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), những hàng cúc đã lên xanh, vươn mình đón nắng. “Năm nay, nhà tôi bắt đầu xuống giống 1.800 chậu cúc pha lê từ ngày 20-7 Âm lịch, đến đầu tháng 8 thì xong”-ông Hòa chia sẻ. Sở dĩ thời gian xuống giống kéo dài là bởi lượng cây giống nhập về từ Đà Lạt không đủ, phải nhập nhiều lần.

 

Ông Hòa đang chăm sóc cho những chậu cúc pha lê chơi Tết.                             Ảnh: L.H
Ông Hòa đang chăm sóc cho những chậu cúc pha lê chơi Tết. Ảnh: L.H

Mỗi đêm, ông Hòa phải thắp hàng chục bóng đèn cao áp khắp vườn cúc từ 9 giờ tối và tắt vào 3-4 giờ sáng hôm sau. “Cúc là cây ưa ánh sáng và nguồn nhiệt cao. Nếu không đảm bảo 2 yếu tố này, cây sẽ ra bông sớm, không phát triển độ cao như mong muốn và chắc chắn sẽ không thể trưng trong dịp Tết được”-ông Hòa lý giải. Và khoảng thời gian lựa chọn để tắt-bật điện, theo ông Hòa là tận dụng quy luật “thức-ngủ” của cây hoa cúc. Để có 1.800 chậu cúc, ông Hòa phải mua về khoảng 200 thiên cây cúc giống. Giá cúc giống năm nay vẫn tương đương mọi năm nhưng chi phí phân bón lại cao hơn. Theo ông Hòa, tổng mức đầu tư cho vườn cúc chậu đến thời điểm này vào khoảng 50 triệu đồng, bao gồm tiền mua phân bò, vỏ quả cà phê, lân, vôi...

Để chuẩn bị cho mùa cúc Tết, ngay từ sau Tết Nguyên đán, ông Hòa phải tìm mua đất sạch, tốt về để cho đất hả hơi. Sau đó, mua phân bò và vỏ quả cà phê về ủ cho “chín”. “Nếu chọn đất không sạch, có lẫn đá, sỏi hay nguồn bệnh khi trồng cúc sẽ không tốt, nhiều sâu bệnh. Ngay cả nguồn phân không ủ kỹ cũng có thể là nguồn gây các bệnh nấm. Vậy nên tất cả đều phải làm rất kỹ càng, cẩn thận”-ông Hòa chia sẻ. Năm nay, trời mưa nhiều khiến người trồng cúc chậu chơi Tết vất vả hơn. “Trồng cúc Tết rất cực, có khi cả ngày cả đêm phải lo lắng, dõi theo vườn cúc. Nhưng bù lại, hoa lợi từ trồng cúc Tết cũng rất khá. Vụ cúc năm trước, với khoảng 1.900 chậu, gia đình tôi thu lãi khoảng 250 triệu đồng”-ông Hòa cho biết.

Tương tự, gia đình bà Đoàn Thị Thao (tổ dân phố 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) năm nay cũng trồng 750 chậu cúc pha lê. Bà Thao xuống giống cúc khá muộn, vào khoảng ngày 10-8 Âm lịch. Đến nay, vườn cúc đã ra 4-5 cặp lá. “Năm nay, trời mưa nhiều nhưng những ngày nắng nhiệt độ lại rất cao. Với kinh nghiệm 10 năm làm hoa cúc Tết, tôi cho rằng với điều kiện thời tiết như thế này, hoa sẽ dễ bị nhiễm bệnh, tốn công và chi phí chăm sóc hơn các vụ trước”-bà Thao cho biết.

Theo thống kê của UBND phường Thắng Lợi, trên địa bàn phường hiện có 46 hộ làm nghề trồng hoa cúc chậu, cây cảnh chơi Tết với khoảng trên 11.000 chậu cúc Tết và khoảng 27.000 m2 cây cảnh các loại khác. Các hộ dân làm nghề này phân bố chủ yếu ở tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 8. Ông Nguyễn Văn Tùng-Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, cho biết: “Nghề trồng cúc Tết đem lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân. Hoa được tiêu thụ tại TP. Pleiku và đưa đi các huyện lân cận. Trong những năm gần đây, Hội Nông dân phường cùng Phòng Kinh tế TP. Pleiku cũng chú trọng việc phổ biến, tuyên truyền kỹ thuật trồng cúc Tết cho người dân để góp phần nâng cao hiệu quả canh tác loại cây trồng này”. Ngoài phường Thắng Lợi, tại các xã An Phú, Trà Đa… nông dân cũng đang tích cực chăm sóc cúc Tết. Hầu hết các hộ trồng cúc đều không tăng số lượng so với năm trước mà chỉ duy trì mức tương đương hoặc giảm. Anh Nguyễn Phi Khanh-cán bộ khuyến nông xã An Phú, chia sẻ: “Thời tiết năm nay thất thường nhưng do có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm nên các hộ cũng không quá khó khăn trong chăm sóc để hoa cúc phát triển tốt”.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.