Nghĩa Hưng gấp rút về đích nông thôn mới vào cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2017. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hưng (Chư Pah) đang tích cực triển khai nhiều phần việc nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại để ra mắt xã nông thôn mới đúng hẹn.

Ảnh: Tường Vy
Ảnh: Tường Vy

Về Nghĩa Hưng trong những ngày này, không khí xây dựng khẩn trương chuẩn bị cho xã nông thôn mới đạt chuẩn đã hiện hữu ở khắp mọi nơi. Có mặt tại UBND xã từ rất sớm, đón và dẫn chúng tôi đến thăm làng Klung, ngôi làng khó khăn nhất của xã, trong làng có khoảng 30 hộ dân đều là đồng bào Xê Đăng. Vừa tới đầu làng đã nghe thấy tiếng xe, tiếng cười nói ríu rít của bà con trong làng, mỗi người mỗi việc, chẳng ai bảo ai, người vác cây, người gom rác để chuẩn bị cho xe đổ đá, lu nền, không khí thật khẩn trương để làm đường giao thông. Chỉ tay vào con đường, ông Nguyễn Công Minh-Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng (Chư Pah) cho biết: “Khoảng hơn chục ngày nữa, đường làng Klung dài hơn 2 km sẽ thi công xong. Đồng nghĩa với việc xã cũng hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đang gấp rút triển khai thực hiện để hoàn thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Chư Pah vào cuối năm 2017”.

Theo ông Minh thì đến thời điểm này xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, trong đó có 3 tiêu chí đang phấn đấu là: Tiêu chí 2.1 về đường giao thông nông thôn; Tiêu chí số 18.1 về cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn và tiêu chí số 19.1 về xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng. Để sớm hoàn thành 3 tiêu chí nêu trên xã đang gấp rút thực hiện. Cụ thể về đường giao thông, đến cuối năm 2016, xã còn 2,2 km đường tại làng Ie Lũh và đường làng Klung chưa được nhựa hóa, bê tông hóa, xã đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ của cấp trên và huy động nhân dân đóng góp được 1,8 tỷ đồng để triển khai thực hiện. Hiện nay đường vào làng Ie Lũh đã hoàn thành, còn đường làng Klung đã triển khai được khoảng 50% khối lượng.

Đối với tiêu chí số 18.1 về cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn, xã đã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện ban hành 3 Quyết định luân chuyển và cho nghỉ theo chế độ của nhà nước 3 cán bộ chủ chốt của xã, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Riêng tiêu chí 19.1 xã đang tiến hành rà soát, kiện toàn lại lực lượng dân quân trên địa bàn, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Cùng với việc thực hiện để đạt 3 tiêu chí còn lại, hiện Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ xã đến thôn, làng đang đẩy mạnh việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững. Cũng theo ông Minh-Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng, nét nổi bật trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã trong thời gian qua là Đảng bộ, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung, mục đích ý nghĩa về chủ trường xây dựng nông thôn mới, nhờ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân đã chung sức, đồng lòng ủng hộ chủ trương thiết thực này, từ đó giúp cho xã đổi thay không ngừng.

Về làng Ea Lũh những ngày này chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của nó. Con đường từ trung tâm xã vào tận làng có chiều dài 0,3 km vừa được hoàn thiện. Tổng kinh phí thực hiện 400 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công, cùng với nhà nước để làm con đường này. Ông Khê-người dân trong làng cho biết: “Trước đây đường xá đi lại khó khăn lắm, vào mùa nắng mỗi khi có xe chạy qua, thì bà con phải đứng rạp hết vào lề đường, không thì bụi thốc hết vào mặt, không thấy đường để đi, còn mùa mưa thì lầy lội, đã rất nhiều người bị ngã tại con đường này rồi. Bây giờ có đường mới kiên cố, sạch sẽ để đi rồi bà con phấn khởi lắm, cũng tích cực góp công để làm đường, vì như vậy cũng góp phần vào hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của xã”.

Nét nổi bật nhất của xã Nghĩa Hưng đó là sự đổi thay nhanh chóng từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn xã đã nhựa hóa, bê tông hóa được gần 20 km đường giao thông nông thôn theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm; Thu nhập bình quân đầu người tăng lên hàng năm, tính đến cuối năm 2016 xã đạt 33 triệu/người/năm; hộ nghèo giảm còn 6,05%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao…

Ông Nguyễn Công Minh cho biết thêm: “Từ nay đến hết tháng 12-2017, chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại. Với sự đồng lòng, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hưng, chúng tôi tin tưởng rằng việc xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hưng sẽ thành công, qua đó để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, đưa địa phương ngày càng phát triển”.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.