Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông Trần Đình Thiều (thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) đã nỗ lực vượt qua khó khăn để tạo dựng cho mình một mô hình kinh tế mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình, năm 1982, khi vừa tròn 18 tuổi, ông Thiều tình nguyện nhập ngũ bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Tháng 9-1985, ông xuất ngũ trở về địa phương. Do thiếu đất canh tác, cuộc sống gia đình khó khăn,  năm 1998, ông đưa vợ con vào Chư Pưh lập nghiệp.

 

Ông Thiều và vợ chăm sóc vườn cà phê. Ảnh: L.T
Ông Thiều và vợ chăm sóc vườn cà phê. Ảnh: L.T

Những ngày đầu  trên vùng đất mới, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.  Nhưng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông quyết tâm vượt qua đói nghèo, phấn đấu làm giàu bằng chính sức lao động của mình. Ban đầu chưa có vốn, vợ chồng ông thuê đất nương rẫy của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để trồng các loại cây ngắn ngày như bắp, mì, đậu.

Ngoài ra, ông còn nuôi thêm heo, gà. Năm 2005, khi đã có chút tích góp, ông mạnh dạn vay thêm 100 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư trồng hồ tiêu, cà phê. Đến nay, gia đình ông đã có 500 trụ hồ tiêu, 1.500 cây cà phê và 10 con heo nái, chưa kể 60 cây sầu riêng và 70 cây bơ  booth mới trồng đang phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lời trên 400 triệu đồng từ cà phê, hồ tiêu và nuôi heo nái. Nhờ đó, gia đình ông đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm đầy đủ các phương tiện phục vụ sinh hoạt hàng ngày và sản xuất. Ông Thiều tâm sự:“Tôi là người lính, lập nghiệp với hai bàn tay trắng, phải vất vả mới có cơ ngơi như ngày hôm nay”.

 

Ông Lưu Hồng Quân-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Dreng: “Ông Trần Đình Thiều là một cựu chiến binh gương mẫu vượt khó làm giàu cũng như thực hiện các phong trào, hoạt động ở địa phương, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hàng năm, ông đều được UBND xã khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho công tác Mặt trận và các phong trào, hoạt động ở địa phương”.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông Thiều còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tung Blai, ông Thiều luôn tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, người dân trong thôn đã xây dựng nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng hồ tiêu xen cà phê, mô hình trồng sầu riêng, bơ  booth. Đến nay, thôn Tung Blai đã có 90/180 hộ khá, giàu và chỉ còn 20 hộ nghèo. Khi đời sống được nâng lên, người dân trong thôn rất hăng hái tham gia các phong trào thi đua. Chỉ tính riêng trong 4 năm qua, người dân thôn Tung Blai đã đóng góp 6.000 m2 đất cùng hàng trăm ngày công làm đường giao thông nông thôn; trong đó riêng gia đình ông Thiều hiến 400 m2 đất vườn, đất sản xuất.

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.