Tích tụ ruộng đất nhưng không được làm bần cùng hóa nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định sự cần thiết của việc tích tụ ruộng đất nhằm thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều nay (13-6), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) Nguyễn Xuân Cường khẳng định sự cần thiết của việc tích tụ ruộng đất, nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp lần này
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp lần này


Tích tụ ruộng đất - cú huých cho tái cơ cấu nông nghiệp

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đặt vấn đề, tích tụ ruộng đất là biện pháp quan trọng nhằm tái cơ cấu nông nghiệp, tuy nhiên thời gian qua việc triển khai còn khó khăn.

Ông Thắng chất vấn: Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá thế nào về vấn đề này và giải pháp nào quan trọng nhất để đẩy nhanh tích tụ ruộng đất, tạo thuận lợi cho sản xuất mà không khiến người nông dân bị tổn thương? Làm thế nào để vừa có giải pháp tích tụ vừa không để người dân bị bần cùng hóa?

 

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng
Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết chủ trương của Bộ NN và PTNT là khuyến khích tích tụ ruộng đất tiến tới nền nông nghiệp tập trung, nhưng phải chung mục tiêu không để nông dân mất việc làm.

"Chúng ta tích tụ nhưng phải có giải pháp chuyển đổi lao động nông nghiệp sang khu vực khác có thu nhập cao hơn", ông Cường nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, trong 30 năm qua, 70% số lượng lao động nông nghiệp đã được chuyển dịch sang các ngành khác.

Bộ trưởng Cường cũng cho hay, Thủ tướng đang giao các bộ chức năng nghiên cứu, đề xuất Quốc hội sửa Luật Đất đai. Quan điểm rõ ràng tích tụ ruộng đất thì không để nông dân mất việc làm.

"Luật chúng ta quy định là đất nông nghiệp giao ổn định, lâu dài cho người dân. Chính vì vậy, muốn tích tụ phải trên cơ sở tự nguyện giao dịch, tự nguyện chuyển đổi, không ai được tước quyền sở hữu đất của nông dân"-Bộ trưởng nêu rõ.

Đất đai chỉ quyết định 1 phần hiệu quả sản xuất

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết thêm: Vừa qua chính quyền một số địa phương đã chủ động, tích cực cùng với người dân, doanh nghiệp thực hiện dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất hiệu quả.

 

Ở một số địa phương, quá trình tích tụ ruộng đất đang được triển khai hiệu quả (Ảnh minh họa: KT)
Ở một số địa phương, quá trình tích tụ ruộng đất đang được triển khai hiệu quả (Ảnh minh họa: KT)


Bộ trưởng dẫn chứng trường hợp của nông dân Phạm Năng Thành ở Hưng Yên đã tích tụ đất trồng chuối lên tới mấy chục ha. Chuối của anh Thành xuất khẩu có giá trung bình 10.000 đồng/kg, trong khi người dân sản xuất nhỏ lẻ chỉ bán được với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Cường, không phải doanh nghiệp nào cũng muốn tập trung nhiều đất, vì hiện nay đất đai chỉ là 1 phần quyết định đến sản xuất, trên đất còn nhiều yếu tố khác như máy móc, công nghệ. Diện tích đất nhỏ nhưng nếu áp dụng công nghệ cao, đầu tư hợp lý thì vẫn hiệu quả.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.