Giống mít Thái siêu sớm đang khan hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay ở Tây Nguyên đang bước vào mùa trồng các loại cây, nhìn chung vụ mùa cây giống năm nay, giống các loại cây ăn quả bán chạy hơn những năm trước. Đặc biệt phải kể đến giống mít thái siêu sớm tại đây đang “cháy” hàng.

 Hiện nay loại giống mít Thái siêu sớm tại Đak Lak có giá rất cao nhưng vẫn khan hiếm. Ảnh: Bá Thăng
Hiện nay loại giống mít Thái siêu sớm tại Đak Lak có giá rất cao nhưng vẫn khan hiếm. Ảnh: Bá Thăng

Thông tin này được hầu hết các chủ cơ sở sản xuất, cung cấp cây giống nơi đây cho biết. Sở dĩ giống mít thái siêu sớm ở Tây Nguyên đang khan hiếm bởi nhu cầu về loại cây giống này năm nay tăng đột biến.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá giống mít Thái siêu sớm tại địa bàn tỉnh Đak Lak năm nay giá khá cao có từ 40 ngàn đồng đến 45 ngàn đồng/cây, tăng gấp 3 lần so với những năm trước đây (mùa vụ 2016 giống mít Thái siêu sớm chỉ có giá từ 12 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng/cây).

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Đức Thắng-Chủ cơ sở cung cấp cây giống ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Năm nay do nhu cầu trồng giống mít Thái siêu sớm tăng cao nên giá loại cây giống này cao lắm. Nếu như năm trước chúng tôi bán với giá 12 ngàn đồng/cây thì năm nay phải nhập về với giá rất cao (tới 35 ngàn đồng/cây) nên chúng tôi bán ra với giá tới 45 ngàn đồng/cây. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì cơ sở chúng tôi đã không còn loại giống này để bán nữa.

Không chỉ cơ sở bán cây giống của anh Thắng mới “cháy” loại giống mít thái siêu sớm này mà theo khảo sát của chúng tôi hầu hết các cơ sở kinh doanh, sản xuất cây giống trên địa bàn Đak Lak nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đã hết loại giống mít này.

Tình trạng khan hiếm giống mít Thái siêu sớm như hiện nay theo một số chuyên gia cho biết đó là do nhu cầu về loại giống mít này quá lớn. Bởi hiện nay loại mít Thái siêu sớm đang rất được giá trên thị trường (thương lái thu mua 30 đến 35 ngàn đồng/kg) nên người nông dân Đak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã và đang đầu tư vào trồng loại cây này.

Tuy nhiên, một số nhà chuyên môn cũng đã cảnh báo nông dân không nên trồng mít Thái siêu sớm theo phong trào, bởi việc đổ xô trồng loại cây này có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tương tự một số cây trồng khác trước đây, sau đó phải đốn bỏ. Do vậy, người nông dân cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn cơ cấu cây trồng hợp lý cho mình.

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.