Phòng ngừa nguy cơ nhiễm cúm gia cầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa có Công văn số 1229/UBND-NL chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức diễn tập tình huống theo kế hoạch ứng phó cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào tỉnh.

  Người chăn nuôi cần chủ động các biện pháp phòng dịch cúm cho đàn gia cầm. Ảnh: L.T
Người chăn nuôi cần chủ động các biện pháp phòng dịch cúm cho đàn gia cầm. Ảnh: L.T

Chuẩn bị đầy đủ vật tư phương tiện, trang-thiết bị hóa chất để tập trung phòng-chống dịch, ngăn chặn lây lan vào tỉnh. Tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động đối với gia cầm và môi trường nhằm phát hiện sớm vi rút cúm A/H7N9 và A/H5N1, cùng các chủng vi rút cúm gia cầm khác trên địa bàn tỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương quy định cụ thể giám sát chặt chẽ khu vực mua bán, giết mổ gia cầm tại các chợ có bán gia cầm sống và tổ chức vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi chợ; xây dựng phương án đóng cửa chợ gia cầm và có các biện pháp xử lý khi phát hiện có vi rút cúm tại các chợ trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường công tác chốt chặn, tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép không rõ nguồn gốc, thu giữ và thiêu hủy tang vật vi phạm theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn và phối hợp UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Phổ biến tuyên truyền để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của các loài vi rút gia cầm lây lan và gây tử vong ở người; vận động hộ chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin bắt buộc nhằm tạo miễn dịch và tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm hạn chế lây lan khi có dịch xảy ra; làm tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và tác nhân gây bệnh trên đàn vật nuôi.   

Mặt khác, UBND tỉnh cũng yêu cầu Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giám sát chặt chẽ việc nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm vào tỉnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và qua đường mòn, lối mở biên giới, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.