Chương trình xây dựng nông thôn mới: Nhiều tiêu chí khó thực hiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn tỉnh Gia Lai đã có nhiều đổi thay rõ nét. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng và các địa phương, quá trình thực hiện vẫn còn những tiêu chí không phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương.

  Làm đường giao thông nông thôn.   Ảnh: N.D
Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.D

Đến nay, toàn tỉnh đã có 30 xã đạt chuẩn NTM. Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương cũng như người dân cùng các đơn vị, doanh nghiệp. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện các tiêu chí như giao thông, thủy lợi nhà ở dân cư, môi trường… gặp một số vướng mắc cần có biện pháp tháo gỡ.

Một trong những tiêu chí khó thực hiện là giao thông. Phần lớn các xã trên địa bàn tỉnh có diện tích rộng, mức đầu tư cho các tuyến đường giao thông rất lớn, trong khi Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách, còn lại phải huy động sự đóng góp của người dân. Bên cạnh đó, tiêu chí thủy lợi cũng rất khó thực hiện vì áp dụng theo quy định của Trung ương thì rất khó. Tiêu chí chợ, nhà ở dân cư cũng là một khó khăn do dân cư sống không tập trung, việc đòi hỏi mỗi xã một chợ là không cần thiết. Hiện tại, các dịch vụ buôn bán hàng lưu động đã có mặt khắp các xã. Quy định 14 m2/người trở lên là không phù hợp với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số chỉ tiêu của tiêu chí môi trường cũng còn nhiều bất cập vì nghĩa trang của các làng đồng bào dân tộc thiểu số theo tập quán thường hình thành tại làng và không tập trung vào nghĩa trang chung của xã. Nếu quy hoạch riêng thì rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, việc xử lý rác khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, bất cập do đất rộng, dân số lại phân tán…

Để khắc phục một số nội dung còn chưa phù hợp của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM của giai đoạn 2010-2015, ngày 17-10-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1980/QĐ-TTg về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có 6 tiêu chí được giao cho UBND các tỉnh quy định cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, một số tiêu chí mới cũng sẽ khó thực hiện như thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ở vùng Tây Nguyên phải đạt trên 41 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo dưới 7%; trên địa bàn xã phải có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012; xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, làng…

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM có ý nghĩa rất lớn, vì vậy đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể về các nội dung tham gia thực hiện chương trình; đề xuất các quy định cụ thể phù hợp với Bộ tiêu chí mới và điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, các địa phương sẽ hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các tiêu chí sát với điều kiện hiện có.

Trước mắt, khi có hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành và các sở, ngành ở tỉnh, chính quyền xã cần tiến hành sớm việc rà soát, đánh giá thực trạng của 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới để xác định nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2017-2020 với mục tiêu đến năm 2020 Gia Lai phải có ít nhất 80 xã đạt chuẩn NTM và có 4 địa phương cấp huyện đạt chuẩn NTM.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.