Huyện Chư Pưh: Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài việc xuống giống đồng loạt để đảm bảo tiến độ thời vụ, tránh sâu bệnh, vụ mùa năm nay người dân ở huyện Chư Pưh còn tích cực chuyển đổi giống cây trồng nhằm rút ngắn thời gian thu hoạch, phòng tránh thiệt hại do mưa bão.

  Nông dân làm đất chuẩn bị cho vụ mùa. Ảnh: Lê Nam
Nông dân làm đất chuẩn bị cho vụ mùa. Ảnh: Lê Nam

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2016, toàn huyện Chư Pưh sẽ gieo trồng hơn 21.182 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 1.288 ha, bắp 3.463 ha, mì 1.115 ha, khoai lang 57 ha, đậu các loại 529,7 ha, rau các loại 816,5 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 412 ha, cây công nghiệp dài ngày 13.185 ha, cây ăn quả 227 ha, cây hàng năm khác 89 ha. Đến thời điểm này, nhờ lượng mưa tương đối đều, thuận lợi, người dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được hơn 70% diện tích cây trồng, chủ yếu là lúa nước.

Đang cày ruộng tại cánh đồng Ia Blang (xã Ia Rong), anh Rmah Tul cho biết: “Mặc dù trời mưa nhưng tôi vẫn phải đi làm để gieo sạ kịp thời vụ. Vụ Đông Xuân vừa qua, cả cánh đồng bị thiệt hại do nắng hạn nên vụ này tôi phải tập trung sản xuất để có nguồn lương thực phục vụ gia đình”. Cũng như gia đình anh Tul, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Ia Rong cũng đang khẩn trương xuống giống cho kịp thời vụ, đảm bảo thu hoạch trước thời điểm mưa bão tháng 9 và tháng 10.

Đối với cây lúa nước, vụ mùa những năm qua, người dân trên địa bàn huyện thường thu hoạch vào thời điểm bão lũ. Do đó, để rút ngắn thời gian thu hoạch, năm nay huyện đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi giống cây trồng. Đồng thời, huyện cũng hướng dẫn người dân gieo trồng đồng loạt cho từng cánh đồng nhằm tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, quản lý dịch bệnh, tránh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ khi thu hoạch. Ngoài ra, huyện cũng hướng dẫn người dân khai thác triệt để diện tích có đủ nước tưới để trồng lúa nước. Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho biết: Trước mắt, huyện tập trung hỗ trợ giống cây trồng cho những hộ dân bị thiệt hại do nắng hạn trong vụ Đông Xuân vừa qua để người dân sản xuất. Đồng thời, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương hướng dẫn nhân dân ưu tiên sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây để chống đổ ngã nhằm rút ngắn thời gian canh tác, thu hoạch sớm; khuyến cáo người dân sử dụng các giống lúa như: HT1, Q5, ML48, VND95-20, VĐ20, OM 4900 và thực hiện tốt biện pháp canh tác tổng hợp (ICM, IPM), các giải pháp kỹ thuật “một phải, năm giảm”, áp dụng tưới tiết kiệm... Huyện cũng khuyến cáo người dân sử dụng giống bắp lai CP 888, C919, CP333, Bioseed 9698. Riêng với cây mì, huyện vận động người dân sử dụng giống KM94 có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương để thay thế dần giống mì đã thoái hóa, nhiễm bệnh “chổi rồng”, năng suất thấp...

Bên cạnh đó, trong vụ mùa năm nay, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng được huyện chú trọng. Huyện đã kiên quyết chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa không chủ động nước hoặc sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác như rau màu để tăng hiệu quả; vận động nhân dân đăng ký chuyển đổi một số diện tích cây trồng vụ mùa sang trồng bắp lấy thân để cung cấp sản phẩm cho Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai. Hiện người dân ở xã Chư Don và xã Ia Le đã đăng ký chuyển đổi 30 ha sang trồng bắp lấy thân.

Ông Nguyễn Văn Khanh cho biết thêm: Việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn là rất cần thiết, góp phần giúp người dân sản xuất ổn định, tránh thời tiết cực đoan. Đây là các loại cây trồng có thời gian thu hoạch ngắn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không thua kém gì so với trồng lúa. Tuy nhiên, đây là mô hình mới nên nhiều hộ dân chưa mạnh dạn tham gia, chưa hiểu nhiều về cách thức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hình thức ký kết hợp đồng với doanh nghiệp.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.