Đức Cơ: Hiệu quả từ mô hình trồng cây chuối tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục đích ổn định sản xuất, không để đất trong tình trạng bị hoang hóa gây lãng phí, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ đã triển khai thành công mô hình trồng chiếu tiêu trên diện tích đất lúa nước. Nó không chỉ góp phần tăng thu nhập cho người dân, mà còn khẳng định loại cây trồng thích ứng tốt với thời tiết, thổ nhưỡng tại địa phương.

Ia Krêl ( huyện Đức Cơ) là xã có diện tích lúa nước thường xuyên bị hạn, không đảm bảo nước cho cây lúa phát triển đến cuối vụ. Do vậy, từ vụ Đông xuân 2014-2015 phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chọn một số hộ dân trong xã để thực hiện mô hình này với mong muốn chuyển đổi giống cây trồng, giúp người dân phát triển kinh tế.

 

Ông Hai bên vườn chuối chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Đỗ Hằng
Ông Hai bên vườn chuối chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Đỗ Hằng

Bên cạnh việc hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ tham gia mô hình, Phòng cũng đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối tiêu cho các hộ dân tham gia mô hình và những hộ chưa tham gia để có thêm kinh nghiệm.

Gia đình ông Giang Văn Hai (thôn Thanh Giáo) là một trong số các hộ tham gia mô hình này, trước đây ông trồng 2 sào lúa nước nhưng có lúc bỏ hoang bởi thường xuyên bị hạn trong vụ Đông Xuân. Nhưng đến nay, khu đất đã trở nên xanh mướt với chuối tiêu.

Ông Hai vui vẻ cho biết thêm: Đây là vụ thứ hai tôi chuẩn bị thu hoạch, cả nhà ai cũng vui mừng vì được sự quan tâm của các cấp để tạo cho gia đình tôi thử nghiệm giống chuối này. Tháng 10 năm ngoái tôi đã thu hoạch vụ thứ nhất với số tiền gần 13 triệu đồng. Giá mỗi buồng chuối bán ra khoảng 60 ngàn đồng, đó là giá bán buôn với số lượng nhiều, chủ yếu là khách hàng từ tỉnh Bình Định.

Cũng theo ông Hai, cây chuối tiêu ít tốn công chăm sóc, so với trồng lúa nước thì chuối tiêu là cây trồng chịu hạn, chịu mưa tốt, phù hợp với thời tiết nên sẽ đỡ phần công sức của nông dân. Trồng lúa nước vốn đầu tư ban đầu từ 6 đến 7 triệu đồng, nhưng khâu chăm và bón phân rất cực, cần phải phù hợp với thời tiết. Còn đối với cây chuối tiêu, vốn đầu tư vụ thứ hai này ông chỉ bỏ ra khoảng 4 đến 5 triệu đồng, nhưng hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao.

 

Lý do để lựa chọn mô hình mới này, ông Phan Đình Hải-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ cho biết: Cây chuối tiêu là cây trồng được ưu tiên lựa chọn, bởi dễ trồng, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao, chịu được sâu bệnh, đặc biệt là khả năng chịu úng và chịu hạn quanh năm.

Bên cạnh đó, đây là loại cây cung cấp nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho người dân trong nước, đồng thời cũng là cây nguyên liệu để xuất khẩu ra nước ngoài. So với các loại cây trồng truyền thống như bắp, rau, đậu thì cây chuối tiêu có nhiều lợi thế. Đặc biệt đây chính là loại cây ăn quả chỉ cần đầu tư một lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm liền liên tiếp, ngoài việc thu hoạch trái, phần thân có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm rất tốt. Cây chuối tiêu có thể trồng tập trung trên ruộng hoặc tận dụng trồng khắp nơi tại các khe suối, xung quanh trên bờ ruộng, bờ mương, có khả năng bảo vệ nguồn nước ngầm và chống rửa trôi, xói mòn đất hiệu quả.

Về đầu ra cho loại cây trồng này, ông Hai chia sẻ: Hiện đầu ra còn gặp một số khó khăn về thị trường tiêu thụ, chỉ sử dụng tức thì chứ chưa có cơ sở chế biến nên nếu phát triển ồ ạt sẽ khó có đầu ra. Trên cơ sở này, Phòng cũng sẽ nghiên cứu để thay đổi thêm các loại cây trồng khác trên diện tích đất thường xuyên bị hạn.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.