Khó khăn trong thu hồi nợ đến hạn Chương trình 167

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi kết thúc thời gian ân hạn cho hộ vay, Chương trình 167 đã bắt đầu giai đoạn thu hồi vốn theo quy định. Mặc dù số nợ đến hạn theo phân kỳ phải thu trong năm nay là 7 tỷ đồng nhưng vì nhiều lý do khách quan, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Gia Lai chỉ đặt ra mục tiêu thu hồi 3-5 tỷ đồng.
 

Làng tái định cư.
Làng tái định cư. Ảnh: K.N.B

Giúp hộ nghèo vay vốn làm nhà ở theo Quyết định số 167/2008/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được đánh giá là một chương trình hỗ trợ về nhà ở lớn nhất, phủ sóng toàn quốc gia với quy mô vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Chỉ riêng giai đoạn I (2008-2012), các tỉnh thành đã hỗ trợ xây nhà cho hơn 500.000 hộ nghèo, trong đó có hơn 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hỗ trợ bà con nghèo có nhà ở an toàn-ổn định, đồng thời khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tốt đẹp cũng như hướng tới mục tiêu an sinh xã hội.

Tại địa bàn Gia Lai, tổng dư nợ của chương trình tính đến cuối năm 2015 là 75,122 tỷ đồng với 9.467 khách hàng, doanh số thu nợ trong năm 2015 đạt 3,720 tỷ đồng. Kết quả ban đầu này cho thấy, chương trình đã thực sự phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tính đến thời điểm 30-4-2016, số dư nợ chương trình giảm còn 72,5 tỷ đồng/9.179 hộ dư nợ, số nợ đến hạn phải thu theo phân kỳ là 7,3 tỷ đồng.

Xung quanh khả năng thu hồi vốn năm nay, tại cuộc họp Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh vừa qua, các thành viên Ban đại diện đã nhìn nhận có nhiều trở ngại khách quan cho công tác này. Khó khăn đầu tiên là do hạn hán kéo dài trên diện rộng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của hộ vay, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đa phần diện tích bị thiệt hại rơi vào các loại cây trồng như lúa nước, mì, mía, cà phê, hồ tiêu... Cây trồng chết hoặc giảm năng suất, sản lượng và tình trạng nông sản rớt giá từ mùa trước đã tác động xấu đến khả năng trả lãi-trả gốc đến hạn của hộ vay. Bên cạnh đó, nhiều căn nhà đã nhanh chóng xuống cấp do chất lượng công trình không đảm bảo. Ngoài ra, thói quen, tập quán sinh hoạt của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc có tình trạng hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú gây nhiều trở ngại cho công tác quản lý, thu hồi nợ.

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đề nghị phía Ngân hàng cần có kế hoạch làm việc với từng địa phương, nắm rõ tình hình thực tế của hộ vay Chương trình 167 về khả năng trả nợ, số hộ vay đang gặp khó khăn cũng như hiện trạng nhà ở... Trên cơ sở rà soát, phân loại, Ngân hàng cần có giải pháp gia hạn nợ, giãn nợ đối với những hộ vay gặp khó khăn thật sự. Bên cạnh đó, các Phòng Giao dịch chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hội-đoàn thể nhận ủy thác nắm bắt tình hình thiệt hại vốn của hộ vay do hạn hán để có chính sách tín dụng phù hợp hỗ trợ hộ vay vượt qua khó khăn.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.