Thoát nghèo nhờ nuôi dê Bách Thảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Tul (huyện Ia Pa) có đến 96% đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống muôn vàn khó khăn. Những năm qua, chính quyền địa phương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân trong huyện vươn lên thoát nghèo. Một trong những hình thức giúp dân thoát nghèo đưa những mô hình hay vào trong sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình. Mô hình nuôi dê Bách Thảo là một ví dụ.

Gia đình anh Hiao Anh ở thôn Biah B, xã Ia Tul là hộ cận nghèo của xã. Lâu nay, gia đình anh chỉ trông chờ vào nương rẫy, no nhờ đói chịu theo thời tiết. Nhưng bây giờ, gia đình anh đã có thể trông chờ vào đàn dê Bách Thảo gồm 9 con đang sinh trưởng tốt, hứa hẹn sẽ mang lại kinh tế cao.
 

Đàn dê của nhà anh Hiao Anh. Ảnh: Ngọc Thu
Đàn dê của nhà anh Hiao Anh. Ảnh: Ngọc Thu

Chị Ksor Hnơn-vợ anh Hiao Anh cho biết: Nuôi dê không đòi hỏi nhiều công sức, thức ăn cho dê rất dễ kiếm, chủ yếu là cỏ, lá cây và còn có thể tận dụng các phế phẩm trong nông nghiệp, tầm vóc dê Bách Thảo cũng lớn hơn dê thường, dê đẻ nhanh và mau lớn. Mình thích lắm... Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật và phòng chống dịch bệnh tốt nên đàn dê của anh Hiao Anh đã sinh trưởng và phát triển khá tốt, từ đàn dê có 6 con gồm 5 con cái và 1 con đực, đến nay đã thành 9 con,  trung bình một năm dê nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa bình quân từ 2-3 con.

Không chỉ riêng hộ nhà anh Hiao Anh mà còn nhiều hộ trong xã  như  hộ ông Kpă Phiên thôn Bôn Tơ Khế, Kpă A Nhét thôn Biah A, Kpă Tuy thôn Biah C, Rơ Ô Tiơn  thôn Biah A.  Hiện tại đàn dê đang sinh trưởng và phát triển rất tốt.


Theo bà Đoàn Thị Phú Hòa-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa, Trạm đã hỗ trợ tổng số 30 con cho 5 hộ dân xã Ia Tul thực hiện với tổng kinh phí của dự án trên 243 triệu đồng. Nhìn chung phương án đang được triển khai đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả so với kế hoạch, các hộ nuôi dê đều tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn để nuôi dê, biết bổ sung thức ăn tinh, cách phòng trị một số bệnh thông thường như: tiêu chảy, lở mép, chướng hơi...

Mô hình nuôi dê Bách Thảo là mô hình mới phát triển của các hộ gia đình trong xã
đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế tích cực cho nhiều hộ chăn nuôi, giúp họ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Thời gian đến, Trạm Khuyến nông sẽ tổ chức hội thảo tổng kết mô hình, mời các hộ nông dân cùng sở thích đến tham quan, học tập và nhận thấy hiệu quả thiết thực của chăn nuôi dê Bách Thảo nhằm tiếp tục nhân rộng. Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nông sẽ phối hợp với UBND các xã lồng ghép vào các lớp tập huấn phát triển sản xuất để tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ có nhu cầu phát triển đàn dê của huyện nhà; năm 2016, Trạm Khuyến nông sẽ xây dựng phương án “Cải tạo đàn dê địa phương theo hướng chuyên thịt” để mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn-bà Đoàn Thị Phú Hòa cho biết thêm.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.