Nông dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, trên các tuyến đường dẫn vào cánh đồng dưa hấu xã Ia Lâu, huyện Chư Prông luôn nhộn nhịp với hàng chục chuyến xe tải chất đầy dưa hấu. Tuy nhiên, so với những năm trước, giá dưa hấu năm nay quá rẻ, thu không đủ chi khiến cho nhiều hộ trồng dưa trên địa bàn xã đang hết sức điêu đứng. Nếu giá dưa hấu đầu vụ năm 2011 là 11.000 đồng/kg, thì giá dưa hấu đầu vụ năm nay chỉ còn 4.000 đồng/kg và đến nay giảm xuống còn 800-900 đồng/kg.

Ông Hồ Văn Đi chỉ tay vào đống dưa vừa thu hoạch nhưng vẫn chưa có người mua.                    Ảnh: H.T
Ông Hồ Văn Đi chỉ tay vào đống dưa vừa thu hoạch nhưng vẫn chưa có người mua. Ảnh: H.T

Chị Nguyễn Thị Thảo, ở thôn Phố Hiến là một trong số ít hộ trồng dưa ở Ia Lâu bán được với giá 1.200 đồng/kg (cao hơn thời điểm hiện tại 400 đồng/kg). Tuy nhiên, mức giá ấy cũng không thấm tháp vào đâu so với số vốn đầu tư và công sức gia đình chị đã bỏ ra. Chị than thở: “Bán đi 30 tấn bắp vụ vừa rồi được 120 triệu đồng, gia đình tôi đầu tư hết cả vào 1 ha dưa. Cứ tưởng năm nay được mùa nhà mình sẽ thu được kha khá mà có vốn đầu tư cho các vụ mùa sắp tới, ai ngờ giá dưa rẻ quá, bán cả 40 tấn dưa chỉ thu về được 48 triệu đồng, lỗ 72 triệu đồng”.

Thê thảm hơn là những hộ nông dân từ các địa bàn lân cận đến Ia Lâu trồng dưa hấu. Theo ông Phạm Tiến Lợi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu-thì vụ mùa năm nay, toàn xã có 190 ha trồng dưa hấu. Trong đó, người dân sở tại trồng 30 ha, còn lại phần lớn là của nông dân tỉnh Bình Định lên thuê đất để canh tác. Qua tìm hiểu của chúng tôi, những hộ dân này phải chi 8-13 triệu đồng để thuê 1 ha đất trồng dưa.

Cùng với đó là giá vật tư nông nghiệp tăng cao, công chăm sóc lớn nhưng giá dưa bán ra quá bèo cũng đang khiến nhiều gia đình lao đao, rơi vào cảnh nợ nần. Đang cùng gia đình thu hoạch 2 ha dưa giữa cái nắng như thiêu như đốt, ông Hồ Văn Đi (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) lắc đầu ngán ngẩm: “Năm nay năng suất dưa hấu cao hơn so với những năm trước nhưng giá lại hạ thấp chưa từng có. Vụ mùa này, ngoài tiền vốn sẵn có, tôi còn phải vay thêm 50 triệu đồng. Bao nhiêu vốn liếng rót vào đó, giờ dưa bán được có 900 đồng/kg, tính ra lỗ gần 200 triệu đồng”.

Một số thương lái ở đây cho hay, sở dĩ dưa rớt giá là do thời gian này Trung Quốc hạn chế nhập hàng. Bên cạnh đó, lượng dưa cung cấp cho thị trường lớn cũng khiến cho giá dưa bị sụt giảm. Với giá bán như hiện nay, người trồng dưa trên địa bàn xã Ia Lâu thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.