Nhiều diện tích lúa ở huyện Ia Pa bị ngập úng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, hiện tại có hơn 70 ha lúa nước thuộc các khu vực vùng trũng tại 2 xã Ia Trok và Ia Ma Rơn bị ngập nước không thể tiến hành gieo sạ vụ Đông Xuân. Bên cạnh đó, việc nạo vét kênh mương cũng gặp khó khăn. Nguyên nhân do Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai mở nước sớm hơn dự kiến.

Theo thông báo của Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai, thời gian cắt nước vụ mùa 2012 từ ngày 7-10 đến ngày 7-11-2012, dự kiến mở nước tưới vụ Đông Xuân từ ngày 10-11-2012. Dựa trên các điều kiện sản xuất, huyện Ia Pa đã có công văn yêu cầu mở nước từ ngày 20-11-2012 và kết thúc vào tháng 4 năm sau nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất.

 

Ruộng lúa xã Ia Ma Rơn bị ngập nước. Ảnh: H.S
Ruộng lúa xã Ia Ma Rơn bị ngập nước. Ảnh: H.S

Tuy nhiên, vào chiều 22-10-2012, các kênh mương trên địa bàn huyện Ia Pa đã có nước về. Việc mở nước sớm đã ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị sản xuất, tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng. Có hơn 70 ha lúa nước tại khu vực 2 xã Ia Trok và Ia Ma Rơn hiện đã bị ngập nước làm thiệt hại hoàn toàn diện tích lúa sạ sớm. Không chỉ vậy, tại khu vực trũng còn đối diện với nguy cơ không thể tiến hành sản xuất lúa nước trong vụ Đông Xuân năm nay.

Anh Rơ Mah Nguyệt, buôn Hlin 1, xã Ia Ma Rơn cho biết: “Nhà mình có 7 sào lúa nằm khu vực trũng. Khoảng nửa tháng nay ruộng lúa nhà mình bị ngập nước, do kênh thủy lợi đã mở nước sớm hơn so với mọi năm. Tranh thủ ruộng vừa rút nước cả nhà ra đồng xuống giống, nhưng cái bụng vẫn lo nếu nước lại ngập coi như mất trắng”. Anh Ama Tôk thì buồn rầu: “Cả nửa tháng nay cái bụng mình cứ buồn. 5 sào lúa vừa sạ đã mất trắng do ruộng bị ngập nước. Đến nay ruộng lúa nhà mình vẫn ngập nước, có lẽ vụ này mình không thể sạ lúa”.

Người dân tại xã Ia Trok cũng đang trong tình cảnh tương tự. Anh Nay Nhi, buôn Chư Ma than vãn: “Gia đình mình và các hộ khác có ruộng lúa tại khu vực trũng trên địa bàn xã đang buồn bởi nước đang ngập không thể xuống giống. Số diện tích đã xuống giống đều mất trắng. Trung bình mỗi hộ thiệt hại khoảng hơn 1 sào, riêng nhà mình bị thiệt hại 1,6 sào”.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, việc mở nước sớm ngoài việc gây thiệt hại nhiều diện tích lúa nước tại khu vực trũng, còn ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho việc sản xuất vụ Đông Xuân. Tại xã Ia Trok, các kênh mương nội đồng B22-10, B22-4 với tổng chiều dài hai kênh là 5.000 mét đến nay chưa thể tiến hành nạo vét. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa-Lữ Phúc Phong cho biết: “Huyện đã có công văn gửi đến Công ty và Sở Nông nghiệp và PTNT. Trước mắt, phòng sẽ cử cán bộ xuống các xã khảo sát tình hình, từ đó hướng dẫn nông dân trồng các cây trồng khác đối với những diện tích không thể sản xuất lúa nước trong vụ Đông Xuân năm nay”.

Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.