Việt Nam tìm kiếm chính sách tài chính trong bối cảnh mới  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Đà Nẵng, ngày 25.11, Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022, nhằm tìm kiếm các chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.
 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng thông tin về những thách thức của tài chính trong bối cảnh mới. Ảnh: Thuỳ Trang
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng thông tin về những thách thức của tài chính trong bối cảnh mới. Ảnh: Thuỳ Trang



Bộ Tài chính đã xây dựng Chiến lược Tài chính đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 3.2022 với mục tiêu tổng quát như xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đánh giá, trong bối cảnh mới hiện nay, tình hình thế giới và trong nước thay đổi rất nhanh, mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó dự báo.

Đại dịch COVID-19 tuy đã được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu, đa số các nước đã nới lỏng các quy định phòng, chống dịch song trên thực tế, dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, hệ luỵ đối với các mặt đời sống xã hội còn nặng nề.

Xung đột địa chính trị, đặc biệt là cuộc chiến giữa Nga - Ucraina đã và đang đã tạo ra cú sốc địa - chính trị sâu rộng, đẩy thế giới vào cuộc khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực trầm trọng; lạm phát tăng cao, một số nước đã xuất hiện tình trạng “siêu lạm phát”, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nguy cơ suy thoái là hiện hữu trong bối cảnh lãi suất các nước tăng cao, đồng đôla Mỹ mạnh lên, thâm hụt lớn hơn, biến động vĩ mô mạnh hơn.

"Kinh tế Việt Nam tuy đã vượt qua giai đoạn khó khăn từ đại dịch và có sự phát triển “ngược dòng” với các nước khi duy trì đà tăng trưởng tốt, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn, nhưng là một nước có độ mở lớn nên động lực tăng trưởng cũng chịu áp lực lớn từ bên ngoài, có thể tác động xấu đến tăng trưởng, làm giảm nguồn thu và tăng chi ngân sách nhà nước" - ông Hưng nói.

Bên cạnh đó, xu hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững; kinh tế tuần hoàn; kinh tế số; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, già hóa dân số… và việc triển khai các nhiệm vụ tại các nghị quyết về đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, phát triển các vùng… đòi hỏi chính sách tài chính phải có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp nhằm phát huy các thế mạnh, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 với chủ đề “Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới” được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận với mục tiêu đề xuất các sáng kiến, giải pháp triển khai thực hiện những định hướng lớn về tài chính - ngân sách nhà nước trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030 và các giải pháp tài chính - ngân sách nhà nước cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Diễn đàn không chỉ là sự tiếp nối của các Diễn đàn Tài chính Việt Nam trước đây mà còn cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới.

 

https://laodong.vn/kinh-doanh/viet-nam-tim-kiem-chinh-sach-tai-chinh-trong-boi-canh-moi-1120539.ldo
 

Theo THUỲ TRANG (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm