Phá đường dây mua bán trái phép 25.000 tỉ đồng hóa đơn, lớn nhất cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn điện tử, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức với doanh số hóa đơn điện tử lên đến 25.000 tỉ đồng.

Ngày 2.11, Công an tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo, cung cấp thông tin hàng loạt chuyên án lớn mà cơ quan này mới triệt phá.

Tại buổi họp báo, thượng tá Bùi Quang Khoa, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết trong tháng 10 vừa qua, cơ quan này đã triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn điện tử và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

 

Thượng tá Bùi Quang Khoa, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, trả lời tại họp báo. Ảnh: Quang Huy
Thượng tá Bùi Quang Khoa, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, trả lời tại họp báo. Ảnh: Quang Huy


Trong vụ án, PC03 Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can, trong đó có 2 bị can cầm đầu là Nguyễn Minh Tú (30 tuổi) và Võ Tấn Lộc (25 tuổi, cùng trú P.Tam Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM) để làm rõ các tội "mua bán trái phép hóa đơn điện tử" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Qua điều tra, cảnh sát xác định, các đối tượng đã thông qua mạng Zalo để mua 228 công ty có người đại diện theo pháp luật đều sử dụng giấy tờ giả ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước (chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội), sau đó thiết lập mạng lưới các đối tượng trung gian khoảng trên 400 người tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu và bán hóa đơn GTGT điện tử cho rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước.

 

Con dấu giả và các tang vật bị thu giữ. Ảnh: Quang Huy
Con dấu giả và các tang vật bị thu giữ. Ảnh: Quang Huy


Bước đầu, Công an tỉnh Phú Thọ xác định thiệt hại về thuế trên 2.500 tỉ đồng, các đối tượng thu lợi bất chính khoảng trên 1.200 tỉ đồng (tương đương 5% doanh số tiền hàng ghi trên hóa đơn khống đã bán). Trong đó, Tú và Lộc thu lợi bất chính hơn 252 tỉ đồng, tương đương 1% doanh số tiền hàng ghi trên hóa đơn khống đã bán. Các đối tượng trung gian trong hệ thống (F1, F2, F3...) hưởng lợi bất chính số tiền khoảng 750 tỉ đồng.

Theo thượng tá Khoa, để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn đã bán, Tú và Lộc thành lập nhiều công ty tài chính và sử dụng mạng xã hội Zalo hoạt động, dùng sim rác đăng ký ứng dụng intenetbanking để "bơm tiền" cho các đối tượng trung gian làm thủ tục thanh toán "quay vòng".

Đối với các hóa đơn cần hồ sơ chứng minh nguồn gốc như: đất, cát, sỏi, gỗ, xăng dầu, thực phẩm... Tú đã thông qua mạng internet để mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền để thiết lập các hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn khống chuyển cho doanh nghiệp mua hóa đơn.

Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ 228 con dấu của các doanh nghiệp bán hóa đơn và 32 con dấu giả các cơ quan chức năng, phong tỏa 2 tài khoản với số tiền trên 27 tỉ đồng.

Thượng tá Bùi Quang Khoa cho biết, đây là chuyên án có doanh số lớn nhất cả nước từ trước đến nay. Các đối tượng cầm đầu đã thành lập nhiều công ty tài chính (công ty ma) sau đó "bơm" tiền cho các đối tượng trung gian, gây khó khăn cho quá trình điều tra

Công an Phú Thọ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo Trần Cường-Quang Huy (TNO)

Có thể bạn quan tâm