Chất lượng tín dụng chính sách ở Gia Lai đạt tốt so với cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 11-11, đoàn kiểm tra, giám sát nội bộ của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Tú-Ủy viên Hội đồng quản trị-Trưởng Ban kiểm soát làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành-Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Vũ Thảo
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Vũ Thảo

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã thông tin một số kết quả đạt được trong 10 tháng năm 2022. Cụ thể, tổng nguồn vốn đạt 5.890 tỷ đồng (tăng 607 tỷ đồng so đầu năm); doanh số cho vay đạt 1.734 tỷ đồng, với hơn 45.045 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; doanh số thu nợ 1.131 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 5.877 tỷ đồng (tỷ lệ tăng trưởng đạt 11,4%, đạt 96,24% kế hoạch), với 147.086 khách hàng dư nợ. Vốn tín dụng chính sách đã giúp 8.538 lượt hộ nghèo, 7.026 lượt hộ cận nghèo và 2.423 lượt hộ mới thoát nghèo được vay để đầu tư phát triển sản xuất; giải quyết việc làm cho 8.892 lao động; xây dựng 178 nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp; giúp 262 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, 605 học sinh được mua máy tính phục vụ học trực tuyến; xây dựng và cải tạo hơn 23.570 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ cho 23 cơ sở giáo dục mầm non, tư thục ngoài công lập tiếp tục duy trì hoạt động; cho vay 116 hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vũ Thảo

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cho biết, Gia Lai là tỉnh miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 46,2%; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 chiếm 12,09%; hộ cận nghèo chiếm 8,96%, do đó nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh là rất lớn và vai trò của NHCSXH vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch được giao; tranh thủ các nguồn vốn để mở rộng cho vay nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ được thực hiện thường xuyên. Nhằm tạo điều kiện thực hiện tốt hơn nữa các chương trình tín dụng chính sách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHCSXH trung ương tiếp tục ưu tiên thêm nguồn vốn cho tỉnh để triển khai các chương trình cho vay. Trong quá trình triển khai, Ban đại diện tiếp tục căn cứ hướng dẫn và tuân thủ các quy định của ngân hàng trung ương để thực hiện đạt tốt nhất chỉ tiêu của ngành đề ra. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban kiểm soát NHCSXH Việt Nam Nguyễn Mạnh Tú đánh giá cao hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Tại Gia Lai, việc triển khai trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả cao, chất lượng tín dụng đạt tốt so với mức bình quân chung cả nước.

Từ chuyến đi thực tế tại huyện Chư Sê, cũng như tiếp thu những kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách của các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, Trưởng Ban kiểm soát NHCSXH ghi nhận và cho biết sẽ tổng hợp đưa vào dự thảo báo cáo để trình Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, đề nghị Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh chỉ đạo NHCSXH địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tham gia vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách; đối với những hộ có nhu cầu thì cho vay bổ sung; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NĐ-CP của Chính phủ; các chương trình tín dụng ưu đãi… Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác giải ngân, thu hồi nợ, thực hiện tốt công tác uỷ thác qua các tổ chức chính trị xã hội, nâng cao chất lượng tín dụng…

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.