Cảnh báo tội phạm sử dụng CCCD giả để mở tài khoản ngân hàng dùng vào mục đích phạm tội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, Công an TP.Hải Phòng đã phát đi cảnh báo về tội phạm sử dụng Căn cước công dân (CCCD) giả để mở tài khoản ngân hàng.
Theo đó, hiện nay, trên địa bàn TP.Hải Phòng và một số địa phương trong cả nước, xuất hiện tình trạng các đối tượng làm giả và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng với tên chủ tài khoản mạo danh. Sau đó, sử dụng những tài khoản này để giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động phạm tội như: rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng, tổ chức hoạt động chống đối chính quyền gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; phục vụ cho các hoạt động phạm tội hình sự như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi qua mạng, đánh bạc qua mạng...
Đồng thời, đây cũng là phương tiện để tội phạm ngân hàng lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh, an toàn trong lĩnh vực ngân hàng.
Khởi tố bị can làm giả 7 thẻ CCCD
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực ngân hàng, ngày 5.8 vừa qua, Phòng An ninh kinh tế - Công an TP.Hải Phòng đã phát hiện 1 người sử dụng CCCD giả để mở tài khoản tại một phòng giao dịch ngân hàng trên đường Trần Nguyên Hãn (P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng).
 
Nhan nhản dịch vụ nhận làm CCCD, giấy tờ, tài liệu giả trên mạng xã hội. Ảnh: B.N
Nhan nhản dịch vụ nhận làm CCCD, giấy tờ, tài liệu giả trên mạng xã hội. Ảnh: B.N
Tang vật thu giữ gồm: 2 điện thoại nhãn hiệu Samsung; 14 căn cước công dân (trong đó có 7 CCCD hoàn chỉnh đã có ảnh và đầy đủ thông tin, 7 căn cước công dân bị tẩy ảnh); 71 SIM điện thoại; 3 giấy thẻ tài khoản ngân hàng; 47 ảnh chân dung cỡ 2x3 cm và 5 ảnh chân dung cỡ 3x4 cm của nhiều người khác nhau cùng nhiều giấy decan dán trong có ảnh, số CCCD, tên người để làm CCCD giả.
Quá trình đấu tranh, người này khai nhận đã thu mua tại các cửa hàng cầm đồ, sau đó tẩy ảnh và một số thông tin trên CCCD, sử dụng máy tính chế bản ra số CCCD mới và các thông tin khác, in màu trên giấy decal trong rồi dán đè lên CCCD đã được tẩy xóa.
Bằng thủ đoạn này, người này đã làm ra CCCD giả và sử dụng mở 7 tài khoản tại nhiều ngân hàng trên địa bàn TP.Hải Phòng. Mục đích để phục vụ cho các hoạt động đánh bạc trên mạng internet; giới thiệu, giao dịch mua bán tài khoản và thẻ ngân hàng trên mạng xã hội.
Trên cơ sở tài liệu điều tra xác minh, thu thập được, Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự và chuyển vụ án đến Phòng An ninh Điều tra - Công an TP.Hải Phòng.
Đến ngày 16.8, Phòng An ninh Điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối tượng trên về tội "Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.
Để phòng, chống loại tội phạm trên, Công an TP.Hải Phòng đề nghị người dân không mở hộ, cho mượn, cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng và CCCD để các đối tượng lợi dụng sử dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật, nếu phát hiện thấy ai có hành vi trên thì thông báo cho cơ quan công an phối hợp giải quyết qua số điện thoại của Phòng An ninh kinh tế: 069.2785928.
Theo Mộc Lan (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm