2 công ty chứng khoán liên quan việc chào bán trái phiếu Tân Hoàng Minh bị phạt 700 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là mức xử phạt được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra đối với 2 công ty chứng khoán do những vi phạm trong việc chào bán trái phiếu của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 250 triệu đồng đối với Công ty cổ phần chứng khoán An Bình trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Doanh nghiệp này có vi phạm trong việc chào bán trái phiếu của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Quyết định xử phạt được đưa ra do Công ty cổ phần chứng khoán An Bình đã không đảm bảo được các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có thể kiểm chứng được.

Cụ thể, Công ty cổ phần chứng khoán An Bình là tổ chức tư vấn cho Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ mã trái phiếu SOLCH2123001 với giá trị 800 tỉ đồng. Nhưng tại Nghị quyết số 1606/2021/NQ-SL về phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ đang lưu trữ chỉ gồm các trang đánh số 1,3,5,7,9,11 và 13. Nội dung nêu tại các trang này chưa thể hiện đầy đủ thông tin về trái phiếu dự kiến phát hành.

 

 Xử phạt 2 công ty chứng khoán liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh - Ảnh: Minh Chiến
Xử phạt 2 công ty chứng khoán liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh. Ảnh: Minh Chiến


Bên cạnh đó, bản công bố thông tin của Soleil ghi "Công ty chưa thực hiện phát hành trái phiếu và cũng không tồn đọng khoản nợ đến hạn nào chưa được thanh toán tại thời điểm chào bán trái phiếu". Nhưng trên thực tế, công ty này có dư nợ trái phiếu 699 tỉ đồng vào thời điểm đầu năm 2020.

Ngoài số tiền phạt 150 triệu đồng, Công ty cổ phần chứng khoán An Bình còn phạt tiền 60 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn nhiều tài liệu khác theo quy định. Các tài liệu này bao gồm: Báo cáo số lượng nhà đầu tư sở hữu trái phiếu doanh nghiệp trên từng tổ chức lưu ký; Báo cáo tình hình thanh toán gốc/lãi trái phiếu trong kỳ; Báo cáo số lượng tổ chức phát hành đăng ký trái phiếu và khối lượng trái phiếu đăng ký, lưu ký trong kỳ; Báo cáo tình hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

UBCKNN cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán Everest (EVS) số tiền 250 triệu đồng do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được.

EVS là tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán cho Công ty Cung điện Mùa Đông thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ mã WTPCH2125003. Tuy nhiên, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ theo quy định.

Theo bản công bố thông tin, Công ty Cung điện Mùa đông đã ghi "thực hiện thanh toán đủ cả gốc, lãi của trái phiếu đã phát hành". Tuy nhiên một nội dung khác cho thấy công ty có 2 mã trái phiếu WTPCH2124001, WTPCH2124002 với tổng trị giá 450 tỉ đồng, nhưng tính đến 30-11-2021 các trái phiếu này vẫn chưa kết thúc và chưa phát sinh nợ gốc, lãi trái phiếu.

Bản công bố cũng trình bày các dự án Công ty Cung điện Mùa đông đã và sắp triển khai. Đối với dự án đang triển khai Khu Du lịch phức hợp Hoàng Hải, EVS lại không có hồ sơ và tài liệu thể hiện vai trò của công ty tại dự án này.

Ngoài ra, EVS còn bị phạt tiền 150 triệu đồng do báo cáo có nội dung sai lệch. Theo biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng giữa EVS và Công ty Cung điện Mùa đông thì tổng giá trị trái phiếu WTPCH2125003 chào bán thành công 0 đồng. Tuy nhiên, EVS đã báo cáo sai lệch về khối lượng chào bán thành công và phương thức phát hành.

Cụ thể, EVS báo cáo Công ty Cung điện Mùa đồng phát hành 3.220/3.230 tỉ đồng trái phiếu WTPCH2125003 vào ngày 1-12-2021 theo phương thức đại lý phát hành. Tuy nhiên, trong bản sau đó, công ty chứng khoán lại báo cáo con số chỉ là 10/3.230 tỉ đồng trái phiếu vào ngày 16-12-2021 theo phương thức đại lý phát hành.

Một báo cáo khác của EVS gửi HNX về mã trái phiếu WTPCH2125003 thể hiện: Khối lượng đăng ký và lưu ký trong kỳ là 0,01 tỉ đồng, khối lượng trái phiếu đăng ký và lưu ký tại thời điểm cuối kỳ là 3.230 tỉ đồng. Tuy nhiên, báo cáo này gửi đoàn kiểm tra thì các số liệu nêu trên đều bằng 0.

EVS cũng đưa nội dung sai lệch khác là về cơ cấu nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu. EVS thông tin có 2 nhà đầu tư tổ chức trong nước nắm giữ trái phiếu WTPCH2125003 nhưng số liệu cung cấp đoàn kiểm tra là không có nhà đầu tư.

 

Trước đó, vào ngày 3-4-2022, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ, thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.


Theo MINH PHONG (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.