Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Nâng cao tính bảo mật, gia tăng trải nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chương trình chuyển đổi thẻ từ còn hiệu lực sang thẻ chip, các chi nhánh ngân hàng thương mại phấn đấu đến ngày 31-12-2021 có 100% số thẻ có BIN (mã tổ chức phát hành thẻ) tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, đặc biệt là thông tin sẽ bị “xóa sổ” thẻ từ sau ngày 31-12-2021. Ông Ngô Thanh Nghị (181 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku) băn khoăn: “Tôi thường sử dụng thẻ ATM để thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Tôi có đọc thông tin trên mạng xã hội về việc thẻ công nghệ từ sắp tới sẽ không còn sử dụng nhưng vẫn chưa thấy ngân hàng nhắn tin báo đổi thẻ”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Hiếu (hẻm 26/112 Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) thì bày tỏ: “Tôi chủ yếu sử dụng các loại thẻ để thanh toán, không cần mang theo tiền mặt. Các thẻ tôi đang có đều là thẻ công nghệ từ nên sẽ liên hệ với ngân hàng để đổi sang thẻ chip”.

Thay vì mang theo tiền mặt, nhiều người tiêu dùng lựa chọn thẻ ATM để thanh toán. Ảnh: Sơn Ca
Thay vì mang theo tiền mặt, nhiều người tiêu dùng lựa chọn thẻ ATM để thanh toán. Ảnh: Sơn Ca
Thông tư số 03/VBHN-NHNN ngày 15-1-2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định: Đến ngày 31-12-2021, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đối với tổ chức phát hành thẻ, đến ngày 31-12-2021, 100% số thẻ có BIN (mã tổ chức phát hành thẻ) do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Ông Phan Tiến Thu-Giám đốc Agribank Đông Gia Lai-cho hay: “Agribank tiên phong trong thực hiện chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và triển khai từ tháng 5-2020 đến nay. Chúng tôi đã triển khai đồng bộ công tác truyền thông nhằm cung cấp, giới thiệu cho khách hàng các thông tin về tính năng vượt trội của thẻ chip nội địa, trong đó, nổi bật là tính bảo mật cao hơn. Bên cạnh đó, thẻ chip với công nghệ thanh toán không tiếp xúc “tap&go” sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch chỉ với thao tác chạm nhẹ vào thiết bị POS mà không cần quẹt hay đưa chip vào đầu đọc thẻ”. Tính đến cuối tháng 11-2021, Agribank Đông Gia Lai đã phát hành gần 50 ngàn thẻ chip nội địa trên tổng số 125 ngàn thẻ đang hoạt động.

Vietcombank cũng đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi miễn phí thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng công nghệ từ sang thẻ chip contactless. Ông Nguyễn Minh Tuân-Phó Giám đốc Vietcombank Gia Lai-thông tin: “Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip contactless nhằm đảm bảo lợi ích của khách hàng, nâng cao tính an toàn bảo mật và gia tăng trải nghiệm khi giao dịch thanh toán không tiếp xúc. Chủ trương chuyển đổi thẻ được Chi nhánh thực hiện từ tháng 9-2019 đến nay. Đối với khách hàng mới, 100% số thẻ phát hành là thẻ chip. Còn đối với nền khách hàng cũ, Chi nhánh tiếp tục thông báo và hỗ trợ chuyển đổi thẻ miễn phí. Hiện nay, tỷ lệ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt khoảng 85%. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến 31-12-2021 đảm bảo đạt kế hoạch chuyển đổi thẻ”. Hiện nay, khách hàng của Vietcombank có thể lựa chọn hình thức chuyển đổi thẻ trực tiếp tại các phòng giao dịch, chi nhánh hoặc có thể đăng chuyển đổi thẻ trên ứng dụng Vietcombank Digibank.

Tương tự, tại BIDV Gia Lai, bà Trần Thị Thủy Tiên-Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân-thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, thẻ từ ghi nợ nội địa của khách hàng vẫn sử dụng bình thường tại các điểm giao dịch và máy ATM của BIDV. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch cho lộ trình chuyển đổi tiếp theo trong năm 2022. Đối với chính sách chuyển đổi cho chủ thẻ từ hiện hữu, trong thời gian này, nếu khách hàng có nhu cầu chuyển đổi thẻ, Chi nhánh hướng dẫn khách hàng chủ động chuyển đổi trên ứng dụng BIDV SmartBanking với tính năng “Chuyển đổi thẻ và áp dụng chính sách miễn phí chuyển đổi”.

 

SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.