37 loại phí và lệ phí được giảm đến giữa năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí. Theo đó, 37 khoản thu tiếp tục được giảm với thời hạn tới giữa năm 2022.
 

Giấy chứng nhận kiểm định được giảm 50% mức phí so với quy định hiện hành. Ảnh minh họa: BTC
Giấy chứng nhận kiểm định được giảm 50% mức phí so với quy định hiện hành. Ảnh minh họa: BTC


Cụ thể, ngày 25.12, Bộ Tài chính ban hành Thông tư với nội dung tiếp tục gia hạn giảm các khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 30.6.2022.

Theo nội dung của thông tư, sẽ có 37 khoản phí và lệ phí được giảm từ 10 - 50% so với quy định hiện hành. Các khoản phí, lệ phí thuộc nhiều lĩnh vực như: Ngân hàng, chứng khoán, hàng không, đầu tư xây dựng, an toàn lao động, phí cấp căn cước công dân, phí đường bộ...

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ cách tính phí đối với phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, đối với phí sử dụng đường bộ, Thông tư quy định tính theo từng trường hợp cụ thể. Đối với xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách gồm xe ôtô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng chỉ phải nộp 70% mức phí sử dụng đường bộ so với hiện hành; Xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo mức nộp bằng 90%; Xe tập lái, xe sát hạch mức nộp bằng 70%.

Nội dung của Thông tư cũng đề cập đến những quy định giảm phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay; giảm lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các cảng hàng không Việt Nam; giảm phí hải quan đối với chuyến bay của nước ngoài đến các cảng hàng không Việt Nam... với mức giảm 10% so với quy định hiện hành.

Đối với lệ phí cấp căn cước công dân, Thông tư quy định người dân chỉ phải nộp bằng 50% mức thu lệ phí quy định hiện hành. Theo quy định đang được áp dụng, nếu công dân chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang cấp thẻ căn cước công dân, sẽ nộp 30.000 đồng/lần; nếu đổi thẻ căn cước công dân sẽ nộp 50.000 đồng/lần; nếu cấp lại thẻ căn cước do mất sẽ nộp 70.000 đồng/lần.

Theo Đình Trường (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.