Đề nghị hủy gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gói thầu “mua sắm hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) một bình diện cao cấp năm 2021” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có đơn giá trúng thầu hơn 28,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu đã xuất hiện nhiều sai sót nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị lên UBND tỉnh hủy kết quả đấu thầu.

Vụ việc bị phát hiện khi Công ty TNHH Công nghệ Seatech Việt Nam (có trụ sở tại TP. Hà Nội) có công văn gửi đến UBND tỉnh và các sở, ngành phản ánh gói thầu mua sắm hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền một bình diện cao cấp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh dự toán không đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Theo Quyết định số 956/QĐ-BV ngày 29-9 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại Vật tư Khoa học Kỹ thuật (trụ sở tại Hà Nội) cung cấp Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền một bình diện cao cấp. Hãng sản xuất: Philips; model: Azurion 5 với đơn giá 28,926 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi so sánh với các bệnh viện và Sở Y tế của các tỉnh khác thì hệ thống cùng chủng loại nhưng cao cấp hơn là model: Azurion 7 chỉ có giá hơn 25 tỷ đồng. Như vậy, với model: Azurion 5 là dòng thiết bị cấp thấp hơn nhưng có đơn giá chênh lệch cao hơn đến 3 tỷ đồng. Theo Công ty TNHH Công nghệ Seatech Việt Nam, với đơn giá trúng thầu như vậy sẽ gây lãng phí và thất thoát ngân sách nhà nước. Do đó, đơn vị đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh xem xét lại hồ sơ mời thầu, thẩm định giá và các hồ sơ liên quan của gói thầu.

Trụ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: L.A
Trụ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh


Sau khi nhận được phản ảnh của Công ty TNHH Công nghệ Seatech Việt Nam, ngày 5-10, Văn phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 4406/VP-KTTH giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra. Qua làm việc với Sở Y tế, Sở Tài chính và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định giá gói thầu “Mua sắm Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền một bình diện cao cấp năm 2021” trong hồ sơ trình phê duyệt dự toán chưa hoàn chỉnh, chưa có báo cáo kết quả thẩm định giá của Công ty cổ phần giám định và thẩm định giá EXIMVAS kèm theo chứng thư. Điều này không phù hợp với quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29-3-2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước đế mua sắm.

Chính vì vậy, để bảo đảm mục tiêu đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, ngày 19-10, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 3516/SKHĐT-ĐT,TĐ&GSĐT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh (bên mời thầu) hủy kết quả đấu thầu gói thầu nêu trên và tổ chức đấu thầu lại.

Sau khi xem xét công văn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 22-10, UBND tỉnh đã có Công văn số 1621/UBND-KTTH giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất hủy gói thầu nêu trên đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý sai phạm trong công tác đấu thầu đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Giao Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý tổ chức, cá nhân sai phạm trong lĩnh vực giá (nếu có) đối với gói thầu nêu trên.

 

LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.