Gia hạn thuế và tiền thuê đất giúp doanh nghiệp vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP và Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, ngành Thuế tỉnh Gia Lai đã gia hạn thuế và tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, cá nhân, hỗ trợ hộ kinh doanh với số tiền hơn 260 tỷ đồng. Đây là việc làm cần thiết giúp đối tượng nộp thuế giải quyết phần nào khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Phú-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Grai-cho biết: “Tình hình dịch bệnh kéo dài, giá nông sản xuống thấp nhưng vật tư phân bón lại tăng cao, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và thu nhập của người lao động. Việc Chính phủ ban hành chính sách gia hạn thuế trong năm 2021 là sự chia sẻ, động viên rất kịp thời, giúp doanh nghiệp giải quyết một phần khó khăn về tài chính”.

  Tại huyện Phú Thiện, cán bộ các đội thuế trực tiếp hướng dẫn hộ kinh doanh đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Sơn Ca
Tại huyện Phú Thiện, cán bộ các đội thuế trực tiếp hướng dẫn hộ kinh doanh đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Sơn Ca


Trong khi đó, ông Dương Văn Tiến-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng Thanh Liêm Gia Lai (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) thì phấn khởi bày tỏ: “Dịch bệnh kéo dài, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động xây dựng tại một số công trình. Chúng tôi vừa không có khối lượng để tạm ứng vốn, vừa phát sinh thêm chi phí do phải đảm bảo đời sống của cán bộ, công nhân. Trong lúc khó khăn như hiện nay, việc gia hạn thời gian nộp thuế kịp thời giúp doanh nghiệp có thể cân đối nguồn lực tài chính phù hợp”.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, từ cuối tháng 4-2021 đến nay, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đầy đủ chính sách gia hạn nộp thuế; hướng dẫn người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn qua ứng dụng thuế điện tử Etax, gửi qua đường bưu chính hoặc tiếp nhận nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế. Ông Nguyễn Văn Đức-Đội trưởng Đội Nghiệp vụ quản lý thuế (Chi cục Thuế khu vực Ayun Pa-Phú Thiện-Ia Pa) cho biết: “Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế theo chỉ đạo của Chính phủ, Chi cục đã đôn đốc các đội nghiệp vụ quản lý thuế rà soát xác định đối tượng được hưởng chính sách. Chúng tôi hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục để người nộp thuế có thể tiếp cận, thụ hưởng chính sách gia hạn, hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất có thể”.

Trong thời gian tới, các Chi cục Thuế tiếp tục rà soát, hướng dẫn và thẩm định hồ sơ các hộ kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 để hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: Sơn Ca
Thời gian tới, các Chi cục Thuế tiếp tục rà soát, hướng dẫn và thẩm định hồ sơ các hộ kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 để hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: Sơn Ca


Còn tại khu vực Ia Grai-Chư Păh, Chi cục trưởng Nguyễn Trọng Bảo thì cho hay: “Chi cục chỉ đạo các đội nghiệp vụ bám sát tình hình, thường xuyên cập nhật việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đồng thời, tiếp tục chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, cơ quan chức năng rà soát và thực hiện hỗ trợ hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP”.

Tính đến trung tuần tháng 8-2021, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 850 doanh nghiệp với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là 259 tỷ đồng; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với 441 hộ kinh doanh với số tiền 1,33 tỷ đồng. Bà Phạm Thị Bích-Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) thông tin: “Ngay sau khi Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, Chi cục khẩn trương triển khai thực hiện một cách nhanh nhất. Từ nay đến hết năm 2021, Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, phòng nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, đảm bảo các chính sách hỗ trợ về thuế phát huy hiệu quả giúp người nộp thuế vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn”.  

 

SƠN CA - THẢO NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.