Cắt giảm nhưng vẫn đảm bảo cân đối ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8-6-2021 của Chính phủ, Sở Tài chính đã rà soát, tham mưu giúp UBND tỉnh về việc thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên còn lại của năm 2021 nhưng vẫn đảm bảo cân đối nhiệm vụ cần thiết trong tình hình dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến ngày 10-6, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 2.994 tỷ đồng, đạt 65,8% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 59,3% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 66,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách nhà nước là 5.908 tỷ đồng, trong đó, chi thường xuyên từ ngân sách trung ương là 2.116 tỷ đồng; chi thường xuyên từ ngân sách địa phương là 3.792/8.358 tỷ đồng, đạt 45,3% dự toán giao; chi chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA, ngân sách trung ương hỗ trợ, vốn khác là 14/462 tỷ đồng, đạt 3% dự toán giao.

 Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ảnh: Sơn Ca
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ảnh: Sơn Ca



Ông Thân Tùng Lâm-Trưởng phòng Kế toán Nhà nước (Kho bạc Nhà nước tỉnh) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Phòng tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước cũng như điều tiết các khoản thu cho các cấp ngân sách. Đồng thời, kiểm soát, thanh toán, hạch toán kế toán các khoản chi thường xuyên và các nguồn kinh phí khác được giao quản lý. Phòng đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, tuân thủ tuyệt đối quy trình giao dịch và thanh toán theo đúng quy định”.

Xuyên suốt từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Ông Phạm Quang Bút-Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh-nhận định: “Trong bối cảnh dịch Covid-19, Kho bạc Nhà nước vẫn triển khai kiểm soát chi và giải ngân kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Các khoản chi lương, khoản chi chế độ, chi cho các xã, phường đang thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia luôn đảm bảo. Đặc biệt, chi thực hiện nhiệm vụ phòng-chống dịch được ưu tiên hàng đầu. Gần đây nhất là đảm bảo chi cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kịp thời, đầy đủ và đúng chế độ”.

Song song với việc triển khai dự toán chi, ngành Tài chính đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tiến hành rà soát, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương ngay từ khâu dự toán và giữ lại phần tiết kiệm ở các cấp ngân sách với số tiền 222,494 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh là 105,956 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện là 116,538 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8-6-2021 của Chính phủ và Công văn số 6299/BTC-NSNN ngày 11-6-2021 của Bộ Tài chính, ngày 14-6, Sở Tài chính đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán thuộc ngân sách cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc điều chỉnh báo cáo số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021. Theo đó, cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước của các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán thuộc ngân sách cấp tỉnh và các địa phương còn lại tính đến ngày 15-6-2021. Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên còn lại, kể cả chi hoạt động kinh tế và sự nghiệp bảo vệ môi trường của năm 2021. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán thuộc ngân sách cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về việc xác định chính xác số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm thêm đối với từng lĩnh vực chi.

Ông Nguyễn Anh Dũng-Giám đốc Sở Tài chính-nhấn mạnh: “Sở Tài chính thực hiện tổng hợp kinh phí đã cắt giảm, tiết kiệm thêm của toàn tỉnh, chi tiết theo từng lĩnh vực chi để trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định và báo cáo Bộ Tài chính theo quy định. Đồng thời, gửi Kho bạc Nhà nước tỉnh để kiểm soát chi theo phương thức cắt giảm và tiết kiệm. Đây là nhiệm vụ khẩn cấp trong tình hình dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị dự toán ngân sách thuộc cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nhưng vẫn đảm bảo cân đối các nhiệm vụ thực sự cần thiết”.

 

 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.