Mới: Thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm không phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người có thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm.

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 thì thuế thu nhập cá nhân là loại thuế có kỳ tính thuế theo năm. Hàng tháng, tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập khấu thuế thu nhập cá nhân của từng cá nhân căn cứ vào thu nhập tính thuế tháng và biểu thuế Lũy tiến từng phần theo quy định - đây là khoản thuế thu nhập cá nhân tạm tính.

 

 Người có thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm.
Người có thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm.


Căn cứ quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế phát sinh trong năm được tính như sau:

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = {[Tổng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân] – [Các khoản giảm trừ gia cảnh] - [Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện (nếu có)] - [Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có)]} x Thuế suất thuế thu nhập cá nhân

Trong đó, các khoản giảm trừ gia cảnh = [Khoản giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế + Khoản giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc của người nộp thuế]

Ngày 02/6/2020, UBTVQH ban hành Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

Theo đó, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 như sau:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Như vậy, nếu thế mức giảm trừ gia cảnh trên đây vào công thức tính "Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp", ta có:

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = {[Tổng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân] – [132 triệu đồng + Khoản giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc] - [Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện (nếu có)] - [Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có)]} x Thuế suất thuế thu nhập cá nhân

Nếu tổng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế từ tiền lương, tiền công phát sinh trong năm từ 132 triệu đồng trở xuống thì phép tính trên sẽ = 0.

Do đó, trong trường hợp thu nhập của người nộp thuế phát sinh từ tiền lương, tiền công dưới 132 triệu đồng/năm thì chắc chắn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp trong năm, NLĐ đã nộp thuế thu nhập cá nhân (thuế thu nhập cá nhân tạm tính hàng tháng), khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu có số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp hoặc thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế thì được hoàn trả lại theo quy định.

https://danviet.vn/thu-nhap-duoi-132-trieu-dong-nam-khong-phai-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-2021052213123307.htm

Theo MAI LAN (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.