Chư Prông nỗ lực thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay từ những tháng đầu năm, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.
Ông Đặng Quang Thứ-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Prông-cho biết: “Trên cơ sở đánh giá khả năng thu ngân sách, các khoản được miễn, giảm, gia hạn, điều chỉnh thuế suất, ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn”. 
Theo đó, Chi cục Thuế Chư Prông tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, cải tiến phương pháp thu theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Cùng với công tác tuyên truyền, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế nhằm xác minh hóa đơn bán hàng, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế; tuyên truyền để người nộp thuế thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc nộp ngân sách nhà nước. 
Đổ bê tông móng trụ tua bin điện gió Nhà máy Điện gió phát triển Miền núi (huyện Chư Prông). Ảnh: Hà Duy
Đổ bê tông móng trụ tua bin điện gió Nhà máy Điện gió phát triển Miền núi (huyện Chư Prông). Ảnh: Hà Duy
Song song đó, Chi cục Thuế Chư Prông còn tư vấn, giải đáp, tổ chức đối thoại với người nộp thuế, đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý thuế phục vụ công tác thu ngân sách. Ông Trịnh Huy Hùng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vật tư cao su Huy Hùng (thôn Phú Vinh, xã Ia Băng) cho hay: “Điều làm tôi hài lòng là thái độ nhiệt tình của cán bộ ngành Thuế trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế một cách nhanh chóng, không gây phiền hà, ách tắc gì. Trong 4 tháng đầu năm, Công ty đã nộp ngân sách nhà nước gần 520 triệu đồng”.
Năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng huyện Chư Prông đã huy động mọi nguồn lực vừa phòng-chống dịch, vừa phát triển sản xuất kinh doanh nên nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá. Tổng thu ngân sách cả năm gần 66 tỷ đồng, đạt 120% dự toán tỉnh giao.
Các khoản thu trên địa bàn đều có sự tăng trưởng nhất định, đáng chú ý là thuế công thương nghiệp với trên 16,3 tỷ đồng (bằng 102% dự toán); thuế thu nhập cá nhân thực hiện 7,3 tỷ đồng (bằng 111% dự toán); phí và lệ phí thực hiện 3 tỷ đồng (bằng 136% dự toán); thu từ điều chỉnh đơn giá thuê đất của các doanh nghiệp thực hiện 18 tỷ đồng (bằng 473% dự toán). Trong năm qua, huyện đã tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho 36 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền gia hạn là 5,9 tỷ đồng.
Bước vào năm 2021, dự toán thu ngân sách của huyện Chư Prông được tỉnh giao là 58,22 tỷ đồng, HĐND huyện giao 69,22 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4-2021, số thu ngân sách toàn huyện đạt được 33 tỷ đồng, bằng 56% dự toán tỉnh giao và đạt 48% dự toán HĐND huyện giao.
Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: thuế công thương nghiệp thực hiện trên 8,7 tỷ đồng (bằng 48% dự toán tỉnh giao và đạt 47% dự toán HĐND huyện giao), thuế thu nhập cá nhân thực hiện gần 3 tỷ đồng (bằng 39% dự toán tỉnh giao và 39% HĐND huyện giao), phí và lệ phí thực hiện gần 800 triệu đồng (bằng 88% dự toán tỉnh giao và 57% dự toán HĐND huyện giao).
Chỉ có 3 khoản đạt thấp là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 24% dự toán tỉnh giao), tiền thuê mặt đất, mặt nước (đạt 15% dự toán tỉnh giao) và thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản (đạt 35% dự toán) do đặc thù các loại thuế này là chưa đến kỳ thu.
Huyện Chư Prông đặt mục tiêu phấn đấu thu ngân sách Nhà nước vượt từ 15-20% so với kế hoạch tỉnh giao
Huyện Chư Prông đặt mục tiêu phấn đấu thu ngân sách Nhà nước vượt 15-20% so với kế hoạch tỉnh giao. Ảnh: Hà Duy
Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Prông lý giải: “Sau khi tình hình dịch bệnh tạm ổn thì hoạt động sản xuất kinh doanh trở nên sôi động. Thêm vào đó là các khoản thu nợ từ năm trước cũng góp phần làm cho tổng số thu tăng lên. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, quản lý thu và tiến hành các biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng, thu đúng; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách”.
Năm nay, huyện Chư Prông đặt mục tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước vượt 15-20% so với kế hoạch tỉnh giao. Với việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Chư Prông sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm