Chi cục Thuế TP. Pleiku quyết tâm hoàn thành thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong những ngày cuối cùng của năm 2020, Chi cục Thuế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tiếp tục bám sát địa bàn, bám sát nguồn thu để quản lý các phát sinh, đôn đốc thu các khoản nợ.
Anh Nguyễn Văn Quý-chủ cửa hàng Bách Khoa (228 Phan Đình Phùng, phường Yên Đổ) chia sẻ: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên doanh thu của cửa hàng giảm tới 30-40%. Cũng may là mặt bằng kinh doanh của gia đình nên không phải lo lắng chi phí thuê hàng tháng hơn chục triệu đồng”. Dưới góc độ người kinh doanh, anh Quý cũng cho rằng, lợi nhuận giảm nhưng cửa hàng vẫn cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh, đảm bảo cân đối các khoản chi phí cũng như trả lương nhân viên, nộp thuế đầy đủ.  
Theo đánh giá, phường Yên Đổ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ông Trần Minh Hiếu-Đội trưởng Đội thuế liên xã phường số 3 (phụ trách địa bàn phường Yên Đổ, Tây Sơn, Hoa Lư) cho hay: “Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2020 nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục bám sát nguồn thu, đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời vào ngân sách các khoản nợ hoặc thuế phát sinh. Đồng thời, chuẩn bị hoàn chỉnh hồ sơ khai thuế của năm 2021”.
Hiện nay, Đội thuế liên xã phường số 3 bao gồm 7 cán bộ chịu trách nhiệm quản lý 1.150 hộ kinh doanh và 10.000 hộ thuế phi nông nghiệp. Theo tính toán, đến hết ngày 31-12, ước thực hiện dự toán năm nay là 25,5 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch giao. Đối với số thuế 3,6 tỷ đồng được gia thời hạn nộp theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Đội sẽ động viên người nộp thuế hoàn tất trước ngày 31-12.  
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Pleiku hướng dẫn anh Nguyễn Văn Quý (phường Yên Đổ) lập hồ sơ khai thuế năm 2021. Ảnh: Sơn Ca
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Pleiku hướng dẫn anh Nguyễn Văn Quý (phường Yên Đổ) lập hồ sơ khai thuế năm 2021. Ảnh: Sơn Ca
Trên tinh thần quyết tâm đạt số thu ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, trong tháng cuối cùng của năm 2020, cán bộ nhân viên Chi cục Thuế TP. Pleiku đã tăng cường làm ngoài giờ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Tập trung làm rõ nguyên nhân tăng-giảm của từng khoản thu, sắc thuế ở từng địa bàn để có giải pháp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kịp thời. Đồng thời, lãnh đạo Chi cục thường xuyên cập nhật tình hình thu, báo cáo số thu hàng ngày cho lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Pleiku, Cục Thuế tỉnh.
Ông Trần Văn Thành-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế Pleiku-cho biết: “Thông thường, các khoản thu lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy, thu chuyển mục đích sử dụng đất trong dân phát sinh rất lớn dịp cuối năm. Tuy nhiên, thời điểm này năm nay, số thu lại phát sinh chậm và thấp hơn vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Để đảm bảo dự toán, Chi cục chủ động nắm bắt tình hình, đôn đốc thu nợ và thu triệt để các khoản thuế được gia hạn. Áp lực về số thu luôn hiện hữu nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đến ngày cuối cùng của năm”.  
Cũng theo đánh giá của ông Thành, khả năng tổng thu ngân sách đến ngày 31-12 của Chi cục đạt 1.060 tỷ đồng, đạt 81% dự toán tỉnh giao. Nếu trừ đi tiền sử dụng đất (479 tỷ đồng), thu ngân sách đạt 92% dự toán của tỉnh và thành phố giao.
Một điểm đáng ghi nhận nữa, tổng nợ thuế là 382,7 tỷ đồng (giảm gần 152 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2019). Chi cục đã thu nợ thuế lũy kế đạt 388,7 tỷ đồng; hoàn tất hồ sơ chuyển Cục Thuế tỉnh thẩm định xóa nợ tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội với số tiền đề nghị là 168,195 tỷ đồng.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.