Bắt buộc ngân hàng cung cấp tài khoản: Tổng cục thuế nói gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo cơ quan thuế, việc các ngân hàng phải cung cấp tài khoản ngân hàng thực hiện theo luật, ngành thuế chỉ hướng dẫn và thực hiện các giải pháp hành thu, chống xói mòn thuế.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế - Ảnh Ngọc Thắng
Ngân hàng phải cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế - Ảnh Ngọc Thắng


Thông tin trên được cung cấp tại buổi buổi họp báo khẩn của Tổng cục Thuế chiều 1.12, về một số nội dung của Nghị định 126, trong đó có việc ngân hàng cung cấp tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế.

Trước đó, luật Quản lý thuế số 38 (khoản 2, khoản 3 tại điều 27) có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong việc cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản. Đặc biệt, ngân hàng đứng ra khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

Tại buổi họp báo, đại diện cơ quan thuế cho biết, căn cứ theo luật, Chính phủ ban hành Nghị định số 126 hướng dẫn: ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế; khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Thuế giải thích thêm, trước đó, ngày 27.9.2019, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 137/TTr-BTC báo cáo Thủ tướng về Đề án "Mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước" nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về giải pháp cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước.


Trên cơ sở phê duyệt của lãnh đạo Chính phủ, tại Công văn số 11001/VPCP-KTTH ngày 2.12.2019 của Văn phòng Chính phủ giao Bộ Tài chính: “Phê duyệt, tổ chức thực hiện ngay các giải pháp liên quan đến công tác hành thu tại Đề án theo chức năng, thẩm quyền và quy định của pháp luật”. Sau đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 276/QĐ-BTC ngày 28.2.2020 để tổ chức thực hiện các giải pháp liên quan đến công tác quản lý thuế tại này.

Nội dung của Quyết định 276 bao gồm: xây dựng các thông tư hướng dẫn luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; xây dựng quy trình đăng ký thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, hoạt động kinh tế số… Ngoài ra, đề án tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về hóa đơn, chứng từ; giải pháp chống xói mòn cơ sở tính thuế, chống chuyển lợi nhuận, ngăn ngừa trốn, tránh thuế.

 

Cung cấp tài khoản cho cơ quan thuế chống thất thu - Ảnh Ngọc Thắng
Cung cấp tài khoản cho cơ quan thuế chống thất thu - Ảnh Ngọc Thắng


Chỉ cung cấp để phục vụ thanh, kiểm tra

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết thêm việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế sẽ giúp cơ quan này nắm được dòng tiền của các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh xuyên biên giới, nhất là khi càng có nhiều cá nhân nhận thu nhập khi kinh doanh qua các nền tảng như Amazon, Google, YouTube…

Ông Minh khẳng định, tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng.

Theo ông Minh, cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự; không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Việc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho thanh tra, kiểm tra.

Theo ANH VŨ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm