Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hệ thống Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai liên tục bám sát tình hình, đôn đốc các đơn vị, chủ đầu tư thanh toán khối lượng hoàn thành, không để xảy ra chậm trễ thanh toán vốn đầu tư công hoặc dồn ứ thanh toán vào những ngày cuối năm.

Kho bạc Nhà nước tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục thanh toán ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu. Ảnh: Sơn Ca
Kho bạc Nhà nước tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục thanh toán ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu. Ảnh: Sơn Ca
Kho bạc Nhà nước huyện Mang Yang thuộc nhóm đơn vị có tỷ lệ giải ngân chi đầu tư phát triển đạt và vượt tiến độ kế hoạch (KH) vốn giao. Trong năm 2020, đơn vị được giao 70,94 tỷ đồng. Đến hết tháng 10-2020, đơn vị đã giải ngân được 53,3 tỷ đồng, đạt 75,1% KH vốn giao. Trong đó, nguồn vốn ngân sách huyện đạt 67% KH, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt 82,2% KH.
Ông Nguyễn Văn Vỹ-Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Mang Yang-cho biết: “Để đạt kết quả trên, UBND huyện tổ chức giao ban hàng tháng với các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư để nắm tình hình đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn. Lãnh đạo huyện quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo xử lý ngay những vướng mắc phát sinh, không để bị cắt vốn do chậm tiến độ. Các chủ đầu tư, nhà thầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ thi công, nếu có khối lượng là đến Kho bạc để làm thủ tục thanh toán ngay. Nhờ vậy, hầu hết các công trình đã có khối lượng thanh toán 70-80%”.
Theo ông Vỹ, Kho bạc Nhà nước huyện Mang Yang đã chủ động đôn đốc các chủ đầu tư sớm hoàn thành thủ tục thanh toán khi có khối lượng được nghiệm thu, tránh tình trạng để dồn một lần vào những ngày cuối năm.

Đến hết ngày 31-10, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã giải ngân chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương 153 tỷ đồng/293 tỷ đồng (đạt 52,2% KH); nguồn ngân sách địa phương 1.507 tỷ đồng/2.124 tỷ đồng (đạt 70,9% KH); nguồn vốn kéo dài năm 2019 sang năm 2020 của ngân sách địa phương 146,5 tỷ đồng (đạt 100% KH); vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách trung ương hỗ trợ khác 937 tỷ đồng/1.152 tỷ đồng (đạt 81,3% KH), vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020 đã thực hiện 42,5 tỷ đồng (đạt 100% KH). Vốn nước ngoài 210 tỷ đồng/424,8 tỷ đồng (đạt 49,4% KH), nguồn kéo dài năm 2019 sang năm 2020 đã thực hiện 118,8 tỷ đồng/135,3 tỷ đồng (đạt 87,8% KH giao).

Tương tự, tại Kho bạc Nhà nước huyện Chư Sê, sau khi được giao KH vốn năm 2020, đơn vị đã phân khai trên hệ thống, tiến hành thanh toán hoặc tạm ứng cho các chủ đầu tư theo quy định. Đến hết tháng 10, Kho bạc đã giải ngân vốn ngân sách trung ương đạt 61% KH, vốn ngân sách tỉnh đạt 70% KH, vốn ngân sách huyện đạt 30% KH.

Ông Đặng Vân-Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện-chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu công chức trực tiếp giao dịch với khách hàng, không được để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ thanh toán mà không rõ lý do. Đồng thời, đơn vị báo cáo thường xuyên với cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, có giải pháp đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị, đẩy nhanh tiến độ thực hiện”.

Ông Nguyễn Thanh Quang-Trưởng phòng Kiểm soát chi (Kho bạc Nhà nước tỉnh) thông tin: “Thực hiện dự toán và kế hoạch vốn năm 2020, Phòng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong nghiệp vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, thực hiện giải ngân vốn đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo đúng chế độ. Đồng thời, phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư theo đúng tinh thần các nghị quyết của Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND tỉnh”.
Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh đã thành lập 4 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình đầu tư xây dựng cơ bản và công tác giải ngân nên đã đạt những kết quả tích cực. Bước vào 2 tháng cuối năm 2020, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục quan tâm đặc biệt đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết không để xảy ra việc chậm trễ trong thanh toán.
Ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh-cho biết: “Trên tinh thần siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu, Kho bạc Nhà nước tỉnh triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo bộ phận chức năng tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện rà soát, đối chiếu số liệu thanh toán, tạm ứng của từng dự án với chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.