Kbang quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 theo đúng dự toán được giao.

Đến cuối tháng 9, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Kbang đạt hơn 386,7 tỷ đồng, vượt 0,7% dự toán tỉnh giao, đạt 94,4% dự toán HĐND huyện giao. Trong đó, thu ngân sách tại địa phương hơn 31,5 tỷ đồng, đạt 83,2% dự toán tỉnh giao và đạt 80,7% dự toán HĐND huyện giao; thu cân đối chi thường xuyên trên 25,8 tỷ đồng, đạt 90,2% dự toán tỉnh giao và 88,3% dự toán HĐND huyện giao. Các khoản thu đạt cao như: thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 99,1%, thu khác ngân sách vượt 2,8%...

Để đạt được những kết quả đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Nhờ vậy, những vướng mắc, khó khăn được tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời.

 Thị trấn Kbang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Đức Thụy
Thị trấn Kbang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Đức Thụy


Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và đã cấp 146 giấy phép cho cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh phát triển gắn với thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, ngành chức năng đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các loại thuế, công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế trong nhân dân, đối tượng nộp thuế.

Ông Lương Văn Hòa-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện-cho biết: “Xác định công tác thu ngân sách gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND huyện các giải pháp để đảm bảo các chỉ tiêu thu; thường xuyên theo dõi sát tình hình thực hiện thu ngân sách nhà nước từ huyện đến cấp xã”.

Bên cạnh các khoản thu đạt cao, Kbang vẫn còn một số khoản thu chưa đạt như: thu tiền sử dụng đất đạt 55,6% dự toán, thuế thu nhập cá nhân đạt 70,2% dự toán… Tuy nhiên, UBND huyện cũng đã có những giải pháp chỉ đạo kịp thời.

Ông Phan Anh Khoa-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường-thông tin: “Hiện nay, thu tiền sử dụng đất đạt thấp. Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phát triển quỹ đất và Giám sát việc đấu giá thu tiền sử dụng đất của huyện, chúng tôi sẽ tham mưu giúp UBND huyện hoàn thành các quy trình, thủ tục để đưa ra đấu giá 24 lô đất trên dốc Khảo sát (thị trấn Kbang) vào trung tuần tháng 11-2020. Qua đó, huyện sẽ vượt chỉ tiêu khoản thu này”.

Mặc dù còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực và quyết tâm của các ngành, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Kbang sẽ đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thành Sơn-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện-cho hay: Trong 3 tháng cuối năm, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo đánh giá, phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc quản lý dẫn đến một số khoản thu đạt còn thấp; giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế để áp dụng các biện pháp thu nợ phù hợp; tăng cường xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

CÔNG ĐẠO

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.