An Khê quản lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như thu ngân sách nhà nước của thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ thu ngân sách, từ nay đến cuối năm, thị xã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm cao nhất.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khai thác nguồn thu trên địa bàn. Đồng thời, Chi cục phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc thực hiện các khoản thu từ đất phát sinh cuối năm 2019, thu nợ các năm trước; phối hợp với UBND các xã, phường thành lập đoàn chống thất thu và kiểm tra các hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Chi cục cũng xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 cho các đội thuế; áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, quy trình; công khai danh sách các đơn vị nợ thuế lớn trên phương tiện thông tin đại chúng… Tuy nhiên, do kinh tế-xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nên tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhiều khoản thu đạt thấp so với cùng kỳ năm 2019.

 Thị xã An Khê ngày càng khởi sắc. Ảnh: Quang Tấn
Thị xã An Khê ngày càng khởi sắc. Ảnh: Quang Tấn


Theo ông Bùi Hữu Nhân-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã An Khê, đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước của thị xã mới chỉ đạt khoảng 73 tỷ đồng, đạt hơn 72,23% dự toán tỉnh giao và hơn 51,74% dự toán HĐND thị xã giao. Trong đó, các sắc thuế có số hụt thu lớn như: thuế giá trị gia tăng mới chỉ thu được 15,864 tỷ đồng, đạt 53,78% dự toán tỉnh giao và 48,04% dự toán HĐND thị xã giao; thuế thu nhập doanh nghiệp được 761 triệu đồng, đạt 41,11% dự toán tỉnh giao và HĐND thị xã giao; lệ phí trước bạ mới thu được 6,096 tỷ đồng, đạt 47,25% dự toán tỉnh giao và HĐND thị xã giao; tiền sử dụng đất thu được 25,093 tỷ đồng, đạt 83,64% dự toán tỉnh giao và 38,6% dự toán HĐND thị xã giao…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh hoặc kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến doanh thu và lợi nhuận trước thuế giảm sút, gây ảnh hưởng rất lớn đến thu ngân sách. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, việc tạm ngưng hoạt động các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, nước giải khát; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như: dịch vụ karaoke, massage, cơ sở làm đẹp, cắt tóc; một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh lập hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế… đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu này.

Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản khi giảm mạnh cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực luôn ở mức thấp nên việc mua sắm các mặt hàng ô tô, xe máy cũng giảm mạnh về số lượng và giá trị. Hệ quả là nguồn thu từ các hoạt động này cũng sụt giảm đáng kể.

Dự ước từ nay đến cuối năm, thị xã An Khê sẽ thu thêm được hơn 22,8 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã An Khê cho biết: Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ các nguồn thu, chống thất thu, đôn đốc xử lý tình trạng nợ đọng thuế; theo dõi, đôn đốc các đơn vị hoạt động vãng lai trên địa bàn nộp ngân sách nhà nước kịp thời.

Đặc biệt, thị xã sẽ đẩy nhanh các hồ sơ, thủ tục để thực hiện đấu giá đất trên địa bàn nhằm tăng nguồn thu. Cùng với đó, nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cho những năm tiếp theo, thị xã cũng có những chính sách cụ thể trong thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất kinh doanh hiệu quả.

 QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm