"Bẫy" vàng lại giăng ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá vàng tăng trở lại cuối tuần qua, dự đoán trở lại mốc 2.000 USD/ounce của nhiều tổ chức khiến nhà đầu tư kỳ vọng một đợt sóng mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bẫy vàng đang mở và không cẩn trọng, nguy cơ sụp hầm là rất lớn.

 Giá mua bán vàng miếng SJC được công ty kinh doanh rút ngắn khoảng 1 triệu đồng/lượng - Ảnh: Ngọc Thắng
Giá mua bán vàng miếng SJC được công ty kinh doanh rút ngắn khoảng 1 triệu đồng/lượng - Ảnh: Ngọc Thắng



Nhấp nhổm trước dự báo vàng tăng

Vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng mỗi lượng trong tuần qua, kết thúc 2 tuần giảm giá liên tiếp khiến nhiều người nhấp nhổm tính chuyện mua vào. Ngày 30.8, Tập đoàn Doji tăng giá vàng miếng SJC 200.000 đồng mỗi lượng vàng bán ra, lên 56,8 triệu đồng, trong khi giá mua giữ ở mức 55,8 triệu. Công ty Mi Hồng tăng 50.000 đồng/lượng bán ra, lên 56,55 triệu đồng/lượng, mua vào giữ nguyên ở mức 56,1 triệu đồng/lượng... Thế nhưng so với đầu tháng 8, giá vàng hiện nay vẫn đang thấp hơn 1 - 5,5 triệu đồng/lượng.

 


Ông Phan Dũng Khánh phân tích: Thị trường vàng thế giới cũng chứa đựng nhiều cạm bẫy mà các nhà đầu tư rơi vào thua lỗ. Cũng là thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ để lạm phát trên 2%, duy trì lãi suất ở mức thấp, đồng nghĩa với việc bơm tiền cứu nền kinh tế, tạo thêm công ăn việc làm, ngay tức thì vàng giảm - nhưng qua ngày hôm sau cũng thông tin này lại tác động làm kim loại quý tăng mạnh. Yếu tố con người luôn tác động đến vàng, đặc biệt là thị trường vàng Việt Nam.

Vàng thế giới đã có tuần nhào lộn “siêu tốc” trong biên độ từ 1.902 - 1.976 USD/ounce và kết thúc tuần ở mức giá 1.964 USD/ounce. Sau 2 tuần giảm giá dưới mức 2.000 USD/ounce, các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng trong tuần tới sẽ cán lại mức tâm lý 2.000 USD/ounce.

Theo kết quả dự báo giá vàng của Kitco News, 15 chuyên gia trên Wall Street tham gia cuộc khảo sát thì có đến 12 người dự báo giá tăng (chiếm 80%), 3 người có ý kiến trung lập và không người nào dự báo giá giảm. Trong khi đó, kết quả khảo sát trực tuyến 2.375 nhà đầu tư trên Main Street, có đến 1.356 người (tương đương 57%) dự báo giá tăng, 559 người (tương đương 24%) giảm giá và số người còn lại dự báo giá trung lập.

Tháng 8 được ghi nhận là tháng biến động mạnh lịch sử của vàng xác lập mức đỉnh, vàng SJC lên 62,45 triệu đồng/lượng. Thực tế, khi giá vàng xoay quanh mức giá 56 - 57 triệu đồng/lượng, nhiều người chuẩn bị sẵn tiền để “lướt sóng” với kỳ vọng vàng sẽ lập lại mức đỉnh trên 62 triệu đồng/lượng mới đây.

Cẩn trọng “bẫy giá”

Sở dĩ thị trường đang “canh” mức giá 56 - 57 triệu đồng/lượng, theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, có lý do là họ tính bước sóng của vàng năm 2011. Năm 2011, giá vàng lập đỉnh 49 triệu đồng/lượng, giá USD ở mức 20.000 đồng/USD.

Hiện nay, giá khoảng 23.200 đồng/USD, tăng khoảng 15 - 16%, tương ứng với vàng khoảng 56 triệu đồng/lượng. Với mức giá vàng thế giới hiện nay đang ở 1.964 USD/ounce, quy đổi tương ứng 55 triệu đồng/lượng. Vàng SJC đang xoay quanh 56 - 57 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới, nhưng các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng “vào” lúc này để chốt lời ở mức 58 - 59 triệu đồng/lượng.

Về mức giá dự báo thế giới lên 2.000 USD/ounce, ông Trần Thanh Hải cho rằng không phải quá khó đối với vàng khi đang ở mức 1.964 USD/ounce. Tuy nhiên, diễn biến giá vàng tháng 8 được xem là quá kịch tính, chưa bao giờ xảy ra từ trước đến nay. “Bẫy giá” trên thị trường quốc tế do giới đầu tư tài chính quốc tế tận dụng cơ hội phát sinh thay đổi địa chính trị thế giới, đặc biệt kịch tính bầu cử tổng thống Mỹ lần này mang nhiều sắc thái khác những đợt trước... đã đẩy vàng tăng giảm ở biên độ khá mạnh. Dự báo của các tổ chức quốc tế giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian ngắn, sau đó biến động phụ thuộc vào những thông tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chính sách tài khóa mà Tổng thống Donald Trump sẽ tung ra trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo...

Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên của chương trình Giám đốc Tài chính Việt Nam, khuyến cáo trên thị trường vàng lúc nào cũng có những cái “bẫy” mà không ai ngờ đến. Vàng hồi về lại mức giá 56 - 57 triệu đồng/lượng nhằm “khiêu khích” sự tham gia của các dòng tiền trên thị trường chứ thật sự đây chưa phải là giá tốt. Chẳng hạn như vừa rồi, giá vàng thế giới giảm khá mạnh nhưng giá trong nước giảm không bao nhiêu, đến khi kim loại quý thế giới tăng nhanh, vàng SJC tăng khá chậm.

Theo ông Phan Dũng Khánh, nhiều người mua vàng với giá trên 62 triệu đồng/lượng vừa qua đã lỗ nặng. Bài học năm 2011 nhiều người đu đỉnh giá 49 triệu đồng, 9 năm sau giá lên 62 triệu đồng, nếu tính lời thì cũng không hẳn vì mất thời gian quá dài.

“Về mặt kỹ thuật, dự báo vàng sẽ tăng lại mức 2.000 USD/ounce nhưng ngắn hạn vẫn đang nằm trong kênh đi xuống, giá vàng đang cần một “khoảng lặng” mới có thể tăng lại được”, ông Phan Dũng Khánh bình luận.

Theo THANH XUÂN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.