Ayun Pa: "Tiếp sức" cho nông dân phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội Nông dân thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã huy động nhiều nguồn vốn hỗ trợ hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mở rộng quy mô sản xuất để tăng thu nhập.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân thị xã Ayun Pa đã huy động hơn 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Hội đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các phường, xã triển khai nhiều mô hình giúp nông dân phát triển kinh tế như: chăn nuôi gà ta thả vườn, nuôi hươu lấy nhung tại phường Hòa Bình; trồng bắp ngọt tại phường Đoàn Kết; trồng lúa cao sản tại xã Chư Băh…

 Hội Nông dân thị xã Ayun Pa phối hợp với Hội Nông dân tỉnh giải ngân nguồn vốn hỗ trợ dự án “Chăn nuôi gà ta thả vườn” cho hội viên. Ảnh: V.C
Hội Nông dân thị xã Ayun Pa phối hợp với Hội Nông dân tỉnh giải ngân nguồn vốn hỗ trợ dự án “Chăn nuôi gà ta thả vườn” cho hội viên. Ảnh: Vũ Chi


Ông Nguyễn Văn Tuyến (tổ 1, phường Hòa Bình) là 1 trong 2 hộ được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã để nuôi hươu lấy nhung. Trước đây, ông Tuyến nuôi 4 con hươu để lấy nhung. Tuy nhiên, năm 2019, con hươu cái duy nhất của ông đột nhiên bị chết khiến cho việc nhân giống tăng đàn bị gián đoạn. Đầu năm 2020, ông được Hội Nông dân thị xã cho vay 50 triệu đồng để mua thêm 2 con hươu cái về gây giống, đồng thời sửa chữa chuồng trại.

Ông Tuyến cho biết: “Với 3 con hươu đực nuôi lấy nhung, tôi thu nhập 50 triệu đồng/năm. Nhung hươu là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao nên tôi quyết định vay vốn nhân rộng mô hình để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hy vọng với cặp hươu cái mới mua, ít năm nữa, đàn hươu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Chăn nuôi gà ta thả vườn cũng là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân thị xã. Để giúp hội viên nhân rộng mô hình này, giữa tháng 6 vừa qua, Hội Nông dân thị xã đã giải ngân 300 triệu đồng cho 10 hội viên nông dân phường Hòa Bình đầu tư mở rộng cơ sở chăn nuôi. Mỗi hội viên được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư thêm con giống, thức ăn cũng như các biện pháp phòng trừ dịch bệnh. Thời gian vay vốn là 24 tháng với lãi suất 0,7%/tháng.

Chị Nguyễn Thị Quyết (tổ 1) chia sẻ: “Nông dân rất muốn mở rộng sản xuất để tăng thu nhập nhưng hầu như đều khó khăn về nguồn vốn. Được Hội Nông dân cho vay 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, tôi vô cùng phấn khởi. Hiện nay, đàn gà của tôi có trên 500 con. Nhờ phương pháp nuôi thả, hạn chế thức ăn công nghiệp nên gà bán được giá. Với giá bán trung bình 85.000 đồng/kg, mỗi năm, gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Chị Nguyễn Thị Quyết (tổ 1, phường Hòa Bình) sử dụng nguồn vốn vay để mở rộng mô hình gà ta thả vườn. Ảnh: Vũ Chi
Chị Nguyễn Thị Quyết (tổ 1, phường Hòa Bình) sử dụng nguồn vốn vay để mở rộng mô hình nuôi gà ta thả vườn. Ảnh: Vũ Chi


Vụ Đông Xuân 2019-2020, Hội Nông dân thị xã đã giải ngân 190 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 10 hội viên nông dân tại xã Chư Băh tham gia dự án “Lúa cao sản” trên diện tích 7 ha. Sau khi dự án được triển khai, Hội Nông dân thị xã đã chỉ đạo thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng lúa cao sản tại xã Chư Băh nhằm tập hợp hội viên cùng sản xuất một sản phẩm để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và liên kết tiêu thụ.

Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Do thời gian sinh trưởng của lúa ngắn nên khi thu hoạch người dân mới phải thanh toán cho nhà đầu tư. Điều này đã giúp hội viên giảm bớt tình trạng bán lúa non hay vay “tín dụng đen”, từ đó giúp họ yên tâm sản xuất.

Anh Đinh Văn Dũng (buôn Hoăi) cho hay: “Trước đây, tôi thường mua lúa giống về trồng rồi sau khi thu hoạch lại dùng lúa thịt làm lúa giống nên năng suất không cao. Khi tham gia dự án, tôi được cung cấp giống lúa OM4900, năng suất cao, ít sâu bệnh, lại được hỗ trợ một phần phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tôi trồng 1 ha lúa, năng suất đạt 80 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi 20 triệu đồng/ha”.

Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái giúp các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống, Hội đã vận động các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tạo việc làm cho hơn 350 lao động. Trong 5 năm qua, hội viên các xã, phường đã tự nguyện quyên góp được hơn 50 triệu đồng giúp 75 hội viên có hoàn cảnh khó khăn giải quyết nhu cầu trước mắt và giúp nhau trên 300 ngày công lao động,10 triệu đồng mua cây-con giống; vận động cán bộ, hội viên xóa nhà tạm cho 2 hội viên nghèo tại xã Chư Băh và Ia Sao; sửa chữa nhà cho 2 hội viên có công với cách mạng tại xã Ia Rtô và phường Cheo Reo.

Hội Nông dân thị xã còn tín chấp cho hội viên Huỳnh Ngọc Hưng (xã Ia Rtô) vay 50 triệu đồng mua 4 con bò để chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức hơn 10 lớp tập huấn kỹ thuật, trang bị kiến thức về khoa học kỹ thuật để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh cho hội viên.

Ông Đào Nhật Nam-Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ayun Pa-cho hay: Nhờ các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bình quân hàng năm trên địa bàn thị xã có trên 3.000 hộ đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp. Thời gian tới, Hội Nông dân thị xã sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, đẩy mạnh phát triển chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm nhằm nhân rộng các mô hình có hiệu quả.

 VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm