Hỗ trợ khách hàng Gia Lai chống chọi đại dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chung tay cùng người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Việt Nam. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Chí-Giám đốc Ngân hàng CSXH-Chi nhánh Gia Lai. 

 

* P.V: Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ngân hàng CSXH-Chi nhánh tỉnh đã có những giải pháp nào hỗ trợ các đối tượng khách hàng vay vốn vượt qua giai đoạn khó khăn này?

- Ông Lê Văn Chí: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam về đẩy mạnh phòng-chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, Chi nhánh đã kịp thời chỉ đạo các phòng giao dịch trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát, cập nhật các trường hợp vay vốn ngân hàng bị rủi ro do dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Chi nhánh sẽ có các giải pháp hỗ trợ khách hàng kịp thời theo quy định.

   Ông Lê Văn Chí (ngồi giữa) điều hành hội nghị trực tuyến với phòng giao dịch 17 huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: S.C
Ông Lê Văn Chí (ngồi giữa) điều hành hội nghị trực tuyến với phòng giao dịch 17 huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: S.C



Đơn cử như đối với các trường hợp vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn chưa trả được nợ gốc đến hạn theo phân kỳ hoặc đến hạn kỳ cuối, Chi nhánh sẽ xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ hoặc cho vay bổ sung để giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh. Đối với khách hàng vay vốn bị rủi ro do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà có đủ điều kiện xử lý rủi ro theo Quyết định số 15/QĐ-HĐQT thì Chi nhánh sẽ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đề nghị xử lý rủi ro theo quy định. Đối với các trường hợp khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ đến hạn nhưng chưa có cơ chế xử lý, hỗ trợ thì Chi nhánh sẽ báo cáo UBND tỉnh và Hội sở chính để tổng hợp, xem xét.

* P.V: Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về phía Chi nhánh có động thái cụ thể nào để vừa đảm bảo nhu cầu vốn tín dụng, vừa hỗ trợ khách hàng trong thời điểm này, thưa ông? 

- Ông Lê Văn Chí: Để đảm bảo hoạt động cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn sản xuất cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Chi nhánh đã chấp hành nghiêm túc các giải pháp phòng-chống dịch Covid-19 như: phun thuốc diệt khuẩn cơ quan; trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; đo thân nhiệt đối với 100% khách hàng trước khi giao dịch nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người. Trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, để đảm bảo công việc thông suốt, Chi nhánh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, điều hành công việc trực tuyến; bố trí lịch làm việc luân phiên tại cơ quan và nhà riêng cho cán bộ, nhân viên. Tạm dừng hoạt động giao dịch tại xã từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4 để phòng-chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam; chủ động phối hợp với Chủ tịch UBND cấp xã, hội đoàn thể xây dựng phương án cụ thể cho các phiên giao dịch tại xã sau ngày 15-4-2020 nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020.

Đối với những món vay đến hạn trả nợ từ ngày 1 đến 15-4-2020, Chi nhánh sẽ chủ động thông báo cho khách hàng được kéo dài thời gian trả nợ sang tháng 5-2020 nhằm giảm bớt khó khăn và góp phần hạn chế đi lại trong thời điểm cách ly toàn xã hội. Bên cạnh đó, Chi nhánh tiến hành điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc đang thực hiện cách ly y tế theo quyết định của cấp có thẩm quyền nên không giao dịch được với Ngân hàng và chưa trả nợ gốc đến hạn.

* P.V: Nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa qua, các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay. Vậy Ngân hàng CSXH có kế hoạch, giải pháp cụ thể nào dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác không, thưa ông? 


- Ông Lê Văn Chí: Hiện tại, gần 140.000 hộ có dư nợ tại Chi nhánh. Trong số đó, đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chiếm tới 60% tổng dư nợ. Thông tin chính thức từ Hội sở chính vừa cho biết, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã chủ động trình Thủ tướng Chính phủ về phương án giảm lãi vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nếu phương án này được thông qua, kể từ ngày 1-4 đến hết năm 2020, hộ nghèo và các chương trình có lãi suất bằng hộ nghèo hoặc tham chiếu theo mức lãi suất cho vay hộ nghèo sẽ được giảm lãi vay 15%; các đối tượng chính sách ở các chương trình khác giảm 10%. 

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 31-3-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành hữu quan hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, có nội dung hỗ trợ người sử dụng lao động được vay Ngân hàng CSXH với lãi suất 0%, thời hạn không quá 12 tháng, mức vay tối đa là 50% mức lương tối thiểu vùng/tháng/người để trả lương cho người lao động bị ngừng việc trong 3 tháng và có trách nhiệm trả số tiền lương ngừng việc còn lại cho người lao động. Dự kiến số tiền cho vay là 16.200 tỷ đồng, tổng số lao động được hỗ trợ khoảng 3 triệu người. 

* P.V: Xin cảm ơn ông!

SƠN CA (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm