Covid-19: Bộ Tài chính đề xuất tăng gói hỗ trợ tài chính từ 30.000 tỉ lên 80.000 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo dự thảo mới nhất của Bộ Tài chính trình Chính phủ, đối tượng được gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được mở rộng hơn trong gói hỗ trợ tăng từ 30.000 tỉ đồng theo đề xuất trước đó lên 80.000 tỉ đồng.



Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký Tờ trình Chính phủ về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, trong đó bổ sung thêm một số nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng nâng gói hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh từ hơn 30.000 tỉ đồng như đề xuất trước đó lên hơn 80.000 tỉ đồng.


 

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19
Hàng loạt cửa hàng kinh doanh buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19



So với đề xuất trước đó, lần này Bộ Tài chính đã bổ sung thêm những ngành nghề được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, gồm: Giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động thể thao; hoạt động của các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên; hoạt động của các công viên vui chơi và công viên theo chủ đề; hoạt động chiếu phim.

Theo Bộ Tài chính, qua rà soát cho thấy, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp là 2 sắc thuế chính mà các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh, tất cả hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đều thuộc đối tượng nộp thuế.

Do vậy, để đảm bảo chính sách ban hành được áp dụng rộng rãi, Bộ Tài chính trình Chính phủ áp dụng gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất.

Trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều ngành kinh tế khác nhau trong đó có ngành kinh tế thuộc đối tượng được gia hạn thì doanh nghiệp, tổ chức được gia hạn toàn bộ số thuế giá trị gia tăng, số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp; hộ gia đình cá nhân kinh doanh được gia hạn toàn bộ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế thì người nộp thuế chỉ gửi 1 lần Giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp cho toàn bộ các kỳ được gia hạn và thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn chậm nhất vào ngày 30-7-2020.


 


Theo đề xuất của Bộ Tài chính, ngoài các ngành được bổ sung nêu trên, các ngành như: Nông nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; lâm nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; khai thác, nuôi trồng thủy sản đều được gia hạn thuế. Bên cạnh đó là các ngành: Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ôtô và xe có động cơ khác (trừ sản xuất ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống).

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau cũng nằm trong diện được gia hạn: Vận tải đường sắt; vận tải hành khách bằng xe buýt; vận tải đường bộ khác; vận tải đường thủy; vận tải hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải. Các dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống, hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.


Theo MINH CHIẾN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.