Người lao động tại Gia Lai đều được hỗ trợ và thưởng Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều có kế hoạch thưởng hoặc hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Mức thưởng Tết ít đột biến
Thưởng Tết luôn là vấn đề được cán bộ, nhân viên, người lao động quan tâm. Vì thưởng Tết là sự ghi nhận của đơn vị với những đóng góp của người lao động và nhờ đó người lao động có thêm điều kiện để đón một cái Tết đầm ấm hơn. Hiện nay, do chưa có quy định riêng về thưởng Tết nên các doanh nghiệp thường tự cân đối để thực hiện, tùy vào tình hình sản xuất kinh doanh cũng như mức đóng góp của nhân viên, người lao động.
 Liên đoàn Lao động TP. Pleiku tặng quà và vé xe Tết cho công nhân nghèo. Ảnh: Đ.Y
Liên đoàn Lao động TP. Pleiku tặng quà và vé xe Tết cho công nhân nghèo. Ảnh: Đ.Y
Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, dẫn đầu trong danh sách thưởng Tết năm nay là một doanh nghiệp dân doanh có vốn đầu tư nước ngoài với mức tiền thưởng gần 90 triệu đồng cho cá nhân xuất sắc nhất (thấp hơn năm trước 10 triệu đồng). Kế đến là các doanh nghiệp cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước như: Công ty MDF VinaFor Gia Lai, Công ty Phát triển thủy điện Sê San, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai... Các doanh nghiệp này vẫn giữ mức thưởng Tết cao nhất khoảng 40-50 triệu đồng/người như năm trước. Ông Trương Quang Hoàn-Phó Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty MDF VinaFor Gia Lai-cho hay: Công ty đã chủ động tìm hướng đi mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhờ đó, tổng doanh thu của đơn vị tăng cao, góp phần nâng cao thu nhập, tiền lương cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài mức thưởng Tết Canh Tý cao nhất là 42 triệu đồng/người cho cán bộ xuất sắc của năm, mức thưởng bình quân của doanh nghiệp là hơn 17,7 triệu đồng/người. 
Dù một số doanh nghiệp vẫn có mức thưởng Tết cao nhưng nhìn chung, mức thưởng Tết bình quân ở các doanh nghiệp dân doanh đều giảm, dao động từ 100.000 đồng đến hơn 4,7 triệu đồng/người. Nguyên nhân là do tình hình sản xuất kinh doanh ở khối doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như Nhà máy Đá granite Anh Khoa (Khu Công nghiệp Trà Đa) năm nay mức thưởng Tết dao động từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/người, tùy vào sự cống hiến. Ở Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, tình hình có khá hơn một chút. Ông Mai Thanh Trang-Giám đốc Chi nhánh-cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài việc thưởng lương tháng 13, Công ty còn tặng quà, hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết cho người lao động.
Người lao động đều được hỗ trợ Tết

Ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Nhìn vào kế hoạch thưởng Tết chung của các doanh nghiệp cho thấy, dù khó khăn song các đơn vị vẫn cố gắng duy trì mức thưởng hoặc hỗ trợ Tết cho người lao động. Đây là điều đáng mừng trong điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay.


Bên cạnh những doanh nghiệp duy trì thưởng Tết thì vẫn còn không ít đơn vị do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn nên chỉ hỗ trợ Tết cho người lao động. Một trong số đó là Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang. Trước thực trạng giá mủ cao su giảm sâu, nhiều năm qua, hơn 1.200 cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty TNHH chỉ được hỗ trợ Tết với số tiền 200 ngàn đồng/người. Ông Lê Huy Phu-Chủ tịch Công đoàn Công ty-bày tỏ: “Công ty mong cán bộ, nhân viên, người lao động chia sẻ và cùng nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn để chờ thời cơ mới”.
So với các doanh nghiệp ngành cao su, các doanh nghiệp ngành cà phê cũng khó khăn không kém bởi liên tiếp mất mùa, mất giá. Ông Phạm Văn Nghi-Giám đốc Công ty Cà phê 706 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) cho biết: “Đến thời điểm này, Công ty đang phải “giật gấu vá vai” rất vất vả để duy trì hoạt động. Do đó, đơn vị chỉ hỗ trợ Tết cho công nhân bằng hiện vật là cà phê bột”. Còn ông Vũ Văn Đại-Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2-cho biết: Chưa bao giờ ngành cà phê lại rơi vào bĩ cực như lúc này. Tuy nhiên, Công ty cũng cố gắng hỗ trợ Tết cho người lao động với mức 300.000 đồng/người.
Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh-cho hay: Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh phát huy nguồn lực xã hội xây dựng phương án chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để tất cả đoàn viên, người lao động đều được hỗ trợ trong dịp Tết.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.