Kho bạc Nhà nước: Mở rộng phạm vi thanh toán không dùng tiền mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại, các đơn vị sử dụng ngân sách để mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại những nơi đủ điều kiện; mở rộng tài khoản chuyên thu để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách... Với những nỗ lực này, KBNN đang tiến gần
hơn tới mục tiêu không giao dịch tiền mặt.
Những năm qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ cho việc thu chi ngân sách được KBNN tỉnh rất chú trọng, nhất là việc triển khai hiện đại hóa quy trình thu chi ngân sách giữa các cơ quan ngành tài chính với các ngân hàng thương mại. Theo số liệu cập nhật của KBNN tỉnh, hiện có đến 99% doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử, 100% đơn vị sử dụng ngân sách nộp thuế theo hình thức chuyển khoản qua ngân hàng, 75% cá nhân chọn phương thức chuyển khoản hoặc nộp thuế điện tử, chỉ khoảng 25% còn lại nộp tiền mặt tại kho bạc.
Hiện có đến 99% doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đăng ký nộp thuế điện tử.  Ảnh: H.B
Hiện có đến 99% doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đăng ký nộp thuế điện tử. Ảnh: H.B
Đến nay, KBNN tỉnh đã thực hiện mở tài khoản chuyên thu tại 5 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, gồm: Vietinbank, BIDV, Agribank, Vietcombank và MB. Đồng thời, KBNN tỉnh triển khai thu ngân sách qua máy chấp nhận thẻ POS. Kho bạc gắn việc kiểm soát thanh toán bằng tiền mặt với công tác kiểm soát chi thông qua các chế tài chủ yếu đã quy định nội dung bắt buộc như thanh toán bằng chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN tỉnh tới tài khoản của người cung cấp hàng hóa, dịch vụ, người hưởng lương từ ngân sách và người thụ hưởng khác tại các KBNN hoặc ngân hàng. Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, trong năm 2019, KBNN tỉnh đã triển khai đồng bộ các quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính về kiểm soát chặt chẽ điều kiện thanh toán đối với các đề nghị chi của đơn vị sử dụng thanh toán; triển khai kiểm soát chữ ký điện tử của các đơn vị giao dịch qua hồ sơ mở tài khoản. Đối với KBNN huyện, thị xã tham gia thanh toán song phương điện tử tiếp tục áp dụng phương thức chi tiền mặt của các đơn vị giao dịch qua ngân hàng; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện triệt để việc chuyển tiền thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại... Theo đó trong năm 2019, KBNN tỉnh đã tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ các khoản thu cho các cấp ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.695 tỷ đồng; chi thường xuyên ngân sách trung ương đạt 4.500 tỷ đồng; chi thường xuyên ngân sách địa phương đạt 8.157 tỷ đồng; chi đầu tư phát triển ngân sách trung ương đạt 195/221 tỷ đồng; chi đầu tư phát triển theo kế hoạch ngân sách địa phương đạt 2.306 tỷ đồng... Tổng thu tiền mặt tại KBNN tỉnh là 1.187 tỷ đồng (trong đó thu từ giao dịch là 118 tỷ đồng, thu từ ngân hàng là 1.069 tỷ đồng); tổng chi tiền mặt là 1.189 tỷ đồng.
Ông Lê Thanh Quang-Phó Giám đốc Agribank Gia Lai-nhìn nhận: Việc KBNN đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng mang lại hiệu quả thiết thực cho khách hàng, ngân hàng và kho bạc. Về phía khách hàng tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn phương thức nộp tiền, chuyển tiền qua các kênh như Internet Banking, tại quầy giao dịch của ngân hàng, qua máy ATM, POS vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo an toàn. Trong khi đó, ngân hàng đạt mục tiêu kép khi tăng khả năng thanh khoản, phát triển được dịch vụ...
Trong năm 2019, công tác thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đạt kết quả đáng kể. Trên địa bàn toàn tỉnh đã có 1.896 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản với 60.288 thẻ. Từ kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-cho biết, năm 2020, ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp với các đơn vị, trong đó có KBNN nhằm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi lương, thanh toán các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí, chi trả an sinh xã hội trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc KBNN tỉnh, năm 2020, đơn vị tiếp tục xác định thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020. Đồng thời, mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tập trung nhanh, kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng, thanh toán bằng thẻ tín dụng góp phần giảm tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt tại KBNN”-ông Chung thông tin thêm.
 HẢI BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.