Giữ tiền đồng là có lợi ích lớn về mặt kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước khẳng định như trên tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chiều 7-1.
Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VTB
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước, cho biết năm 2019 tỉ giá ổn định qua kết hợp nhịp nhàng các chính sách gồm cơ chế tỉ giá trung tâm, trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ bằng USD, giảm có lộ trình các hoạt động cho vay ngoại tệ…
"Không cố định tỉ giá nhưng chúng ta đã điều tiết được tỉ giá, kiểm soát được thị trường ngoại tệ và điều hành tỉ giá theo đúng định hướng là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và không gây những bất ổn trong nền kinh tế" - ông Hưng nhấn mạnh
Theo ông Hưng, không chỉ giữ được tỉ giá ổn định mà còn thị trường ngoại tệ thông suốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cho nền kinh tế.   
Cũng theo người đứng đầu ngành ngân hàng, năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 20 tỉ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên gần 80 tỉ USD. Con số này có được là từ nhiều nguồn là đầu tư nước ngoài, kiều hối. Đặc biệt có một sự chuyển dịch rất lớn nguồn tiền gửi ngoại tệ từ dân cư. Như vậy, theo Thống đốc, điều này cho thấy giữ đồng Việt Nam là có lợi ích rất lớn về mặt kinh tế.
Ngân hàng nhà nước đã dùng các biện pháp kinh tế để điều hành thị trường, làm giảm rất lớn áp lực tâm lý ngoại tệ.
Trong năm 2020, ông Hưng chỉ đạo ngân hàng Vietinbank nói riêng và các tổ chức tín dụng cần tiếp tục tập trung cho vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác xử lý nợ xấu cũng phải thực chất hơn, hiệu quả hơn.
Lê Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.