Gia Lai: Quyết tâm thu ngân sách 5.000 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong bối cảnh năm ngân sách 2019 sắp kết thúc, ngành Tài chính đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt thực hiện các giải pháp về thu-chi ngân sách nhà nước, góp phần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai.    
Phấn đấu đạt mục tiêu
Năm 2019, nền kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn chưa phục hồi; các dự án đầu tư mới phát sinh ít và hầu hết được ưu đãi miễn giảm thuế, tiền thuê đất; lượng nước các hồ thủy điện thấp khiến sản lượng điện của các công ty thủy điện giảm mạnh; tiến độ thu tiền sử dụng đất tại một số địa phương đạt thấp… Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng qua thực hiện được 3.738 tỷ đồng, đạt 83% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 76% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở Tài chính làm việc với các đơn vị về tình hình thực hiện dự toán năm 2019, thảo luận tình hình phân bổ dự toán năm 2020.   Ảnh: S.C
Sở Tài chính làm việc với các đơn vị về tình hình thực hiện dự toán năm 2019, thảo luận tình hình phân bổ dự toán năm 2020. Ảnh: S.C
Theo ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nếu đấu giá thành công các dự án trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và các nhà đầu tư nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước thì khả năng 16/18 đơn vị, địa bàn quản lý thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Về tổng thu trừ tiền sử dụng đất, khả năng có 15/18 đơn vị, địa bàn đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. “Trong 2 tháng cuối năm, dự kiến số thu bình quân cơ quan Thuế thực hiện 550 tỷ đồng/tháng. Do đó, ngành Thuế đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp về thuế nhằm khai thác tối đa nguồn thu phát sinh như đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời, đúng hạn, tăng cường giám sát hồ sơ khai thuế, quyết liệt xử lý các trường hợp nợ đọng thuế. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tham mưu giúp UBND các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao đất, đấu giá đất để khai thác nguồn thu từ đất”-ông Thành thông tin thêm.
Để đảm bảo thu ngân sách nhà nước năm nay đạt trên 5.000 tỷ đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cũng đã yêu cầu các đơn vị, sở, ngành liên quan tập trung một số nhiệm vụ trong 2 tháng còn lại. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh phân tích tổng nguồn thu ngân sách trên địa bàn, trong đó có nguồn thu từ tiền sử dụng đất, chủ động phối hợp với các địa phương, sở, ngành để hoàn thành nhiệm vụ. Các chi cục Thuế nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện dự toán thu ngân sách cấp mình. Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế, đôn đốc Phòng Tài chính-Kế hoạch cấp huyện để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm nay; kiểm tra, đôn đốc công tác giao đất thực tiễn, tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm nguồn thu cho ngân sách; tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước
Thực hiện dự toán năm 2019, từ đầu năm đến nay, chi thường xuyên từ ngân sách trung ương đã thực hiện 3.115 tỷ đồng, chi thường xuyên từ ngân sách địa phương là 6.600 tỷ đồng, đạt 81% dự toán giao; chi đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương là 102 tỷ đồng/221 tỷ đồng, đạt 46% dự toán; chi đầu tư phát triển theo kế hoạch 2019 từ ngân sách địa phương bao gồm tiền thu sử dụng đất, xổ số kiến thiết, vốn khác là 1.390 tỷ đồng/2.563 tỷ đồng, đạt 54,5%; chi chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay nước ngoài là 930 tỷ đồng/1.558 tỷ đồng, đạt 60% dự toán giao. Ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh-cho biết: Trong thời gian còn lại của năm, Kho bạc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách đúng chế độ, định mức và quy trình hiện hành, đảm bảo thời gian giải ngân ngắn nhất. Trên tinh thần thực hiện Chỉ thị số 5465/CT-KBNN của Kho bạc Nhà nước về tăng cường các giải pháp trong hệ thống Kho bạc Nhà nước nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019, Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp với các cơ quan tài chính rà soát các dự án đã hoàn thành, phê duyệt quyết toán để tổng hợp danh mục báo cáo thống kê số phải thu, phải trả cho từng dự án, chủ động đôn đốc chủ đầu tư gửi báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng. 
Thu thuế điện tử tại Cục Thuế tỉnh.  Ảnh: ĐỨC THỤY
Thu thuế điện tử tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: ĐỨC THỤY
Ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Sở Tài chính-cho hay: Từ nay đến cuối năm, ngành Tài chính tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với các nguồn vốn kéo dài từ năm 2018 sang 2019, các nguồn vốn đã bố trí trong dự toán đảm bảo giải ngân trong năm đạt 100%, trừ những công trình bố trí vốn chuyển tiếp sang năm 2020. Trên cơ sở giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vừa hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, vừa khai thác công trình để tạo ra năng lực sản xuất kinh doanh mới, phát huy hiệu quả kinh tế và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Đồng thời, làm cơ sở quyết toán vốn đầu tư kịp thời, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Những đơn vị liên đới trách nhiệm trong vấn đề giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chậm, quyết toán chậm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định và không cho tham gia các công trình, dự án năm sau.
Cũng theo ông Dũng, trong chi thường xuyên, ngành Tài chính tập trung sử dụng các nguồn kinh phí đã bố trí trong dự toán, đúng với nhiệm vụ, khối lượng công việc cũng như mức khoán đã được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh giao dự toán, giảm tối thiểu việc chuyển nguồn kinh phí lớn sang năm 2020. Kiên quyết không để hủy dự toán đã bố trí, nếu đơn vị nào để xảy ra sẽ không bố trí nguồn để thực hiện các nhiệm vụ do bị hủy dự toán không thực hiện được. Do đó, Sở Tài chính yêu cầu các đơn vị dự toán rà soát lại các nhiệm vụ chi từ nay đến cuối năm, nếu nhiệm vụ nào xét thấy không thực hiện được thì nên đề xuất cơ quan thẩm quyền, chức năng chuyển sang nhiệm vụ chi khác để thực hiện.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.