Gia Lai: Ngân hàng tăng lãi suất để "hút" vốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp cuối năm, các ngân hàng tung ra nhiều chương trình huy động vốn với mức lãi suất cạnh tranh, kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Những chương trình này đã góp phần kích cầu, tạo thuận lợi cho dòng tiền gửi vào ngân hàng những tháng cuối năm. 
Ngay từ đầu tháng 9-2019, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu-Chi nhánh Gia Lai (ACB Gia Lai) đã điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng. Tùy theo từng kỳ hạn tiền gửi mà mức lãi suất dao động trong khoảng 5,5-7,6%/năm, tăng 0,2% so với thời điểm trước đó. Không chỉ tăng lãi suất, ACB Gia Lai còn tập trung cho từng phân khúc khách hàng cá nhân với 3 sản phẩm chủ lực là gói tiết kiệm “Phúc An Lộc” dành cho khách hàng 50 tuổi trở lên với các quyền lợi về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và tặng thêm 0,1-0,2% lãi suất tích lũy; gói dịch vụ tài chính cho gia đình Việt với ưu đãi tặng 0,5% lãi suất khi kết nối người thân; gói tiết kiệm “Thiên thần nhỏ” dành cho khách hàng 15 tuổi trở xuống tặng kèm gói bảo hiểm nhân đôi giá trị. Ông Dương Công Minh-Giám đốc ACB Gia Lai-cho biết: “Để giữ sự ổn định về nguồn vốn và thu hút khách hàng lâu dài, ACB Gia Lai luôn đặt chất lượng sản phẩm dịch vụ lên hàng đầu, đưa ra các sản phẩm huy động kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng đi kèm các ưu đãi mang giá trị nhân văn, gắn với quyền lợi, nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, khi đà tăng trưởng về huy động và cho vay đang bước vào giai đoạn nước rút, Chi nhánh đặt mục tiêu huy động vốn tăng 80 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vốn cho vay hoạt động sản xuất kinh doanh đang tăng mạnh trong quý IV-2019”.
  Các ngân hàng tăng lãi suất đi kèm ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: S.C
Các ngân hàng tăng lãi suất đi kèm ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: S.C
Không nằm ngoài cuộc đua về lãi suất, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt-Chi nhánh Gia Lai (Bản Việt Gia Lai) đã triển khai chương trình huy động ngắn hạn “Tuần vàng ưu đãi-Lãi suất tiết kiệm” (từ 14 đến 18-10) với kỳ hạn càng dài, mức lãi suất càng hấp dẫn. Cụ thể, lãi suất 8,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, 8,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, 8,9% cho kỳ hạn 15 tháng. Hoặc với chương trình tiết kiệm “Thu về bên bạn, quà chạm yêu thương” kéo dài từ ngày 16-9 đến 15-11, Bản Việt Gia Lai tri ân khách hàng gửi tiết kiệm với nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn, lãi suất tiền gửi lên đến 8,7%/năm. “Dưới góc độ thị trường, việc đưa ra mức lãi suất cạnh tranh để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi là mục tiêu trước mắt và hết sức cần thiết. Đồng thời, thông qua chương trình, Bản Việt Gia Lai mong muốn khách hàng nhận diện thương hiệu, quảng bá tên tuổi của đơn vị trên thị trường”-bà Giang Thị Hoài Phương-Giám đốc Bản Việt Gia Lai-cho hay.
Để chuẩn bị tốt về nguồn vốn đảm bảo thanh khoản cuối năm, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội-Chi nhánh Gia Lai (SHB Gia Lai) cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động từ giữa tháng 10-2019 thông qua các chương trình khuyến mãi như: “Gửi tiền thả ga-trúng ngay Mazda”, “Ưu đãi chào thu”, “Tiết kiệm thông minh”… Mức lãi suất hiện nay tại SHB Gia Lai áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng là 8,1%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 8,2%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,3%/năm, kỳ hạn 18 tháng là 8,9%/năm. Theo đánh giá, mức lãi suất này chưa phải là cao nhất thị trường, độ chênh lệch lãi suất với các ngân hàng thương mại khác khoảng 0,4-0,5%. “Việc điều chỉnh lãi suất huy động trong thời điểm này là cần thiết vì nhu cầu giải ngân, cấp tín dụng cho khách hàng gia tăng; đồng thời, tạo lợi thế cho ngân hàng thu hút nguồn vốn nhàn rỗi cuối năm, tăng tỷ suất lợi nhuận tiền gửi cho khách hàng”-ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-khẳng định.   
Diễn biến thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2019 không có nhiều biến động. Lãi suất huy động của các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân được tính bình quân như sau: tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng: 0,5-1%/năm; kỳ hạn 1-6 tháng: 4,5-5,5%/năm; kỳ hạn 6-12 tháng: 5,5-6,5%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng: 6,6-7,3%/năm. Đến cuối tháng 9-2019, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 35.400 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,1% so với cuối năm 2018. Trong đó, nguồn vốn huy động trên 12 tháng chiếm 27,6%. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, mặc dù các ngân hàng đã hết sức cố gắng nhưng trong điều kiện giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương giảm sâu, diện tích hồ tiêu bị dịch bệnh chết lớn nên nguồn thu trên địa bàn giảm, người dân không mở rộng đầu tư. Do vậy, vốn huy động và tín dụng đều tăng chậm so với kế hoạch đề ra.
Bước vào quý IV-2019, trong bối cảnh tình hình lạm phát được kiểm soát chặt chẽ, giá trị đồng Việt Nam được giữ ổn định, tỷ suất lợi nhuận từ tiền gửi ngân hàng được nhận định là kênh sinh lợi khá an toàn so với các lĩnh vực đầu tư khác đã góp phần kích cầu, tạo thuận lợi cho dòng tiền đi vào ngân hàng những tháng cuối năm. Trên cơ sở kế hoạch năm 2019 là nguồn vốn huy động trên địa bàn tăng 13-15% so với cuối năm 2018, ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Các ngân hàng tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác huy động vốn và đầu tư vốn tín dụng có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Thực hiện nghiêm túc các mức lãi suất huy động, cho vay tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh”.
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.