Cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Anh: Tài chính thế giới dễ sụp đổ lần nữa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thế giới đang mộng du vào một cơn khủng hoảng tài chính mới, có thể gây ra hậu quả thảm khốc đối với hệ thống thị trường tự do, cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Anh đưa ra cảnh báo.
Khả năng tái diễn cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 đang lớn dần - Ảnh: REUTERS
Theo báo The Guardian, tham dự cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở Washington mới đây, cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, ông Mervyn King cho rằng thế giới không rút ra được bài học gì từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm.
"Nếu cứ tiếp tục theo đuổi các chính sách tiền tệ chính thống, giả vờ rằng chúng ta đã bảo vệ thành công hệ thống ngân hàng, chúng ta đang mộng du bước vào cuộc khủng hoảng mới" - ông King cảnh báo.
Ông bổ sung thêm: Mỹ sẽ đối mặt với viễn cảnh "tận thế tài chính" nếu Cục Dự trữ liên bang (FED) không có đủ sức mạnh để xử lý một cuộc bán tháo nợ xấu khác.
Theo vị chuyên gia tài chính của Anh, bức tranh kinh tế - chính trị thế giới chưa bao giờ tồi tệ như hiện nay, phủ bóng lên nó là cuộc thương chiến Mỹ - Trung; bạo loạn ở Hong Kong; một số nền kinh tế mới nổi quan trọng như Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ gặp vấn đề; căng thẳng Pháp - Đức về tương lai đồng euro; chính trường Mỹ đấu nhau khốc liệt...
Ông King nhận định kinh tế thế giới bị kẹt trong cái bẫy tăng trưởng thấp, và sự hồi phục sau đợt khủng hoảng 2008-2009 yếu hơn so với giai đoạn sau cuộc Đại suy thoái thập niên 1930.
"Rủi ro xảy ra một cuộc khủng hoảng khác không nhỏ, lần này điểm nổ không phải là hệ thống ngân hàng Mỹ, mà là các hệ thống tài chính yếu kém khác trên thế giới.
Đã đến lúc FED và các ngân hàng trung ương thảo luận kín với các nhà làm chính sách để họ hiểu mức độ nguy hiểm nếu để xảy ra cuộc khủng hoảng mới" - ông King kêu gọi.
Phúc Long (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.