Bộ Tài chính sắp nhận hàng ngàn tỉ đồng cổ tức từ BIDV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một thời gian dài “treo” cổ tức, BIDV vừa thông báo sẽ trả cổ tức năm 2017 và năm 2018 bằng tiền mặt với tỉ lệ 7%/năm. Với hơn 3,41 tỉ cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, BIDV sẽ chi ra khoảng hơn 4.786 tỉ đồng cho đợt chia cổ tức này.
Bộ Tài chính sắp nhận hàng ngàn tỉ đồng cổ tức từ BIDV - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH
Do đang nắm giữ đến hơn 3,25 tỉ cổ phiếu của BIDV, nên Bộ Tài chính sẽ nhận về tới 4.560 tỉ đồng từ đợt chia cổ tức của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).   
Hiện BIDV đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố thông tin về việc chi trả cổ tức năm 2017, 2018. Dự kiến cổ đông BIDV sẽ nhận cổ tức vào ngày 12-12. 
Thông báo này khá bất ngờ, vì trước đó BIDV đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Tài chính được trả cổ tức bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt. Lý do là nhằm bổ sung nguồn vốn tự có, nâng cao năng lực tài chính đồng thời đảm bảo tuân thủ các giới hạn về an toàn vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế. 
Không chỉ BIDV mà VietinBank nhiều năm qua cũng mong muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu với lý do tương tự. Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục "kêu khó" cho BIDV và VietinBank. 
Tuy nhiên, đáp lại Bộ Tài chính lại đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại hai ngân hàng trên chia cổ tức bằng tiền mặt và nộp số cổ tức được chia vào ngân sách nhà nước. Chính sự nhùng nhằng này dẫn đến cổ tức của BIDV và VietinBank bị "treo" suốt hai năm qua. 
Vào cuối tháng 7, BIDV đã thông qua việc phát hành riêng lẻ 603,3 triệu cổ phần, tương ứng 15% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là KEB Hana Bank. Áp lực tăng vốn cho BIDV nhờ đó đã được giải tỏa phần nào. 
Trong khi đó với VietinBank, cánh cửa tăng vốn trở nên hẹp hơn khi tỉ lệ sở hữu nước ngoài cũng đã được lấp đầy. Do vậy đến nay VietinBank vẫn chưa có thông tin về việc chi cổ tức. 
A.Hồng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.