THACO đã đầu tư vào HAGL gần 1 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là con số được ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố tại Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược THACO và HAGL.
Một vườn cây ăn trái của Công ty nông nghiệp HAGL. Ảnh: HNG
Cụ thể, THACO đã đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL (HNG) 35% vốn với số tiền 3.949 tỉ đồng; cho vay 2.464 tỉ đồng; Công ty CP nông nghiệp Đông Dương (THADI) do THACO thành lập đã mua cổ phần 3 công ty con của HNG sở hữu 23.100 ha đất với số tiền là 7.626 tỉ đồng, đồng thời đã nhận nợ vay 2.500 tỉ và sẽ nhận nợ 3.500 tỉ. Đại Quang Minh góp vốn 65% theo thỏa thuận, sẽ ứng mua tiếp 35% đồng thời sẽ ứng vốn trả nợ đến hạn và chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 là 8.155 tỉ đồng. "Như vậy THACO đã đầu tư 22.194 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD) như kế hoạch hợp tác mà chúng tôi đã công bố. Đến nay HAGL đã cơ bản ổn định dòng tiền và tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp", ông Đức nói.
Theo ông Đức, khi việc hợp tác mới khởi động, đã có nhiều người hoài nghi về mối quan hệ và những cam kết này. Thế nhưng với việc tái cấu trúc về tài chính trong năm qua, cùng với sự tích cực đã, đang và sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái đã tăng trưởng nhanh, ổn định. Dự kiến đến giữa năm 2020 HNG cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho THACO. "Việc hợp tác giữa THACO và HAGL đã duy trì và phát triển Tập đoàn HAGL. Điều này không chỉ giúp giữ được công ăn việc làm ổn định cho hơn 30.000 lao động mà còn mang lại cho hơn 60.000 lao động trong tương lai gần tại VN, Lào, Campuchia và Myanmar", ông Đức nói.
Khẳng định lễ kỷ niệm đánh dấu sự hợp tác thành công bước đầu của THACO và HAGL, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO, cho biết không chỉ vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn mà việc hợp tác còn thực hiện được một phần chiến lược mang tính đột phá để phát triển nhằm đưa công ty nông nghiệp HNG sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tạo ra chuỗi giá trị cây ăn trái nhiệt đới trong ngành nông nghiệp VN tham gia thị trường toàn cầu. Theo ông Dương, xuất phát điểm việc hợp tác với HAGL là "cơ duyên" thì đến nay, đó chính là cơ hội và thách thức để THACO thực hiện chiến lược trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó cơ khí và ô tô là chủ lực, nông lâm nghiệp là ngành sản xuất kinh doanh chính mà tập đoàn này đã hoạch định trước đó.
"Chúng tôi theo đuổi chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn chuyên biệt loại cây trồng và xuyên suốt chuỗi giá trị từ nhu cầu thị trường; nghiên cứu phát triển giống; trồng trọt; thu hoạch; bảo quản vận chuyển, phân phối tươi và chế biến. Đồng thời xây dựng một nền sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp mang tính tích hợp cao và hình thành nền tảng công nghệ số hóa để quản trị toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Dương cho biết.
Mai Ka (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.